Tham dự buổi nói chuyện có Thượng tướng Thongloi Silivong, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào; cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đại diện các đơn vị, cán bộ chủ chốt của Quân đội nhân dân Lào…

Buổi nói chuyện nêu bật tầm vóc, giá trị lịch sử và ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ đập tan ý chí xâm lược của thực dân Pháp, tạo điều kiện đánh đuổi thực dân, đế quốc và giải phóng Việt Nam, đồng thời là kết quả của một chiến dịch quân sự quy mô lớn của liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng tại buổi nói chuyện chuyên đề về Chiến thắng Điện Biên Phủ do Bộ Quốc phòng Lào tổ chức. Ảnh: kpl.gov.la

Khẳng định Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam mà còn là chiến thắng chung của 3 nước Đông Dương, đặc biệt là chiến thắng của liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đã tập trung làm rõ hai vấn đề “Ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động hết sức quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với Lào” và “Tình đoàn kết và liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào". Nhấn mạnh Điện Biên Phủ là chiến thắng quyết định nhất, quan trọng nhất của cả một chiến dịch quân sự rộng lớn và kéo dài của liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào-Campuchia. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đã điểm lại sự phối hợp chặt chẽ giữa quân tình nguyện Việt Nam cùng quân và nhân dân các bộ tộc Lào trong các chiến dịch Thượng, Trung và Hạ Lào.

leftcenterrightdel
Các đại biểu Bộ Quốc phòng Lào tham dự buổi nói chuyện chuyên đề về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: kpl.gov.la 

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã buộc chính quyền thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneva 1954 về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương, công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia, mở ra giai đoạn lịch sử mới trong sự hợp tác và liên minh chiến đấu giữa hai nước chống đế quốc Mỹ xâm lược; đồng thời khẳng định giá trị to lớn của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào và đã từng bước làm cho cả thế giới biết đến mối quan hệ và tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam.

Thông qua buổi nói chuyện, các cán bộ, chiến sĩ của Quân đội nhân dân Lào sẽ hiểu hơn về chiến công vĩ đại của hai nước, của tình đoàn kết và liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào.

THU TRANG (Theo Thông tấn xã Lào)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.