Thông tin từ Ordedh nêu rõ số người tử vong do bạo lực bao gồm thanh niên, phụ nữ, thành viên cộng đồng và các phần tử tội phạm. Ordedh khuyến nghị lực lượng cảnh sát duy trì hiện diện thường trực ở cả khu vực đô thị cũng như ở các thành phố lớn của đất nước. Tổ chức này cũng kêu gọi Cảnh sát quốc gia Haiti bố trí các điểm cố định chiến lược và giới hạn lãnh thổ để ngăn chặn hoạt động buôn bán trái phép vũ khí và đạn dược làm lợi cho các băng nhóm.

leftcenterrightdel
 Người dân sơ tán tránh bạo lực tại Port-au-Prince, Haiti, ngày 15-8-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, 3 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng xảy ra ở thành phố Jérémie, thủ phủ tỉnh Grand Anse của Haiti. Trước đó, 6 nữ tu Dòng Nữ tu Thánh Anne đã bị bắt cóc tại thủ đô Port-au-Prince ngày 20-1 khi đang trên đường làm thiện nguyện. Giáo hoàng Francis đã lên tiếng về vụ việc, trong khi Giáo phận Port-au-Prince kêu gọi nhóm vũ trang chưa rõ danh tính thả các nữ tu và yêu cầu chính phủ hành động chống bạo lực băng nhóm.

Các vụ bắt cóc, giết người và bạo lực thường xảy ra ở Haiti và vẫn tiếp tục gia tăng. Theo thống kê của Liên hợp quốc, các băng nhóm đã bắt cóc gần 2.500 người vào năm ngoái, tăng hơn 80% so với năm 2022. Lực lượng cảnh sát Haiti hiện đang thiếu nguồn lực và bị quá tải, với nhân sự chưa tới 10.000 người hoạt động tại đất nước hơn 11 triệu dân này. 

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.