Có 9 ứng viên cho 5 vị trí trên. Các thẩm phán được bầu làm thẩm phán ICJ, gồm: Bogdan-Lucian Aurescu của Romania, Hilary Charlesworth của Australia, Sarah Hull Cleveland của Mỹ, Juan Manuel Gomez Robledo Verduzco của Mexico và Dire Tladi của Nam Phi. Trong số 5 người trên, Thẩm phán Charlesworth tái đắc cử. Các thẩm phán sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 9 năm của mình ở ICJ từ ngày 6-2-2024.

leftcenterrightdel

Quang cảnh cuộc bỏ phiếu thẩm phán Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Tân Hoa xã 

Tòa ICJ là cơ quan pháp lý quốc tế quan trọng hàng đầu, có chức năng chính là giải quyết tranh chấp pháp lý do các quốc gia đệ trình và đưa ra ý kiến tư vấn đối với các vấn đề pháp lý do các cơ quan của LHQ đề nghị. Theo quy chế của ICJ, việc bầu chọn các thẩm phán ICJ được thực hiện thông qua bỏ phiếu kín tại ĐHĐ LHQ và Hội đồng Bảo an. Việc bỏ phiếu ở hai cơ quan trên phải được tiến hành đồng thời nhưng riêng biệt.

Năm nay, ĐHĐ LHQ đã đạt được kết quả thuyết phục trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an đã phải tiến hành 5 vòng để có được kết quả cuối cùng.

ICJ có trụ sở tại Hague (Hà Lan), gồm 15 thẩm phán đến từ 15 quốc gia khác nhau và có nhiệm kỳ 9 năm. Các thẩm phán này là những người có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao và có uy tín lớn trong lĩnh vực luật quốc tế. Để bảo đảm tính liên tục, cứ ba năm một lần ICJ lại bầu ra 5 thẩm phán. Thẩm phán có quyền được bầu lại. Nếu một thẩm phán qua đời hoặc từ chức trong nhiệm kỳ của mình, một cuộc bầu cử đặc biệt sẽ được tổ chức để chọn một thẩm phán đảm nhiệm phần nhiệm kỳ chưa hết hạn.

LINH OANH (theo Tân Hoa xã)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.