Bức thư có đoạn: "Chúng tôi viết thư để bày tỏ sự quan ngại và phẫn nộ chung của chúng tôi đối với vụ không kích gần đây của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ WCK, trong đó có một công dân Mỹ, thiệt mạng. Trước sự cố này, chúng tôi hối thúc mạnh mẽ các ngài xem xét lại quyết định gần đây của mình về việc cho phép chuyển giao một gói vũ khí mới cho Israel, mà hãy ngừng việc chuyển giao vũ khí tấn công này cũng như mọi hoạt động chuyển giao vũ khí tấn công trong tương lai cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra đầy đủ về vụ không kích này”.

leftcenterrightdel
Các hoạt động quân sự của Israel tại dải Gaza, trong đó có nhiều hoạt động tấn công nhằm vào nhân viên cứu trợ Liên hợp quốc đang vấp phải sự phản ứng từ cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters 

Ngoài ra, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng kêu gọi Washington đảm bảo rằng các chuyến hàng quân sự trong tương lai tới Israel, bao gồm cả việc chuyển giao đã được cấp phép, phải “tuân theo các điều kiện để đảm bảo chúng được sử dụng phù hợp với luật pháp Mỹ và quốc tế”.

Bức thư còn lưu ý: "Chúng tôi cũng kêu gọi các ngài ngừng các vụ chuyển giao này nếu Israel không giảm thiểu thỏa đáng hành động phương hại thường dân vô tội ở Gaza, bao gồm cả các nhân viên cứu trợ, và nếu Nhà nước Do Thái không tạo điều kiện thuận lợi - hoặc tùy tiện từ chối hay hạn chế - công tác vận chuyển và cung cấp hàng viện trợ nhân đạo vào dải Gaza".

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.