Trước đó, người dân địa phương đã phát hiện nhiều chỗ rò rỉ trên thân đập báo hiệu nguy cơ thảm họa.

Hậu quả của vụ vỡ đập đã làm 4.000 ngôi nhà và hơn 10.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp. Hiện tại, người dân sơ tán đang được tập trung tại 6 trung tâm lưu trú tạm thời trong khu vực. Mực nước lũ trong thành phố Orenburg vẫn đang ở mức cao.

leftcenterrightdel
Đập nước trên sông Ural gần thành phố Orenburg bị vỡ đêm 5-4. Ảnh: lenta

Ngay khi nhận tin vỡ đập tại Orenburg, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã điều động 240 nhân viên và 113 thiết bị cứu hộ tới hiện trường khắc phục hậu quả. Tới thời điểm hiện tại, con số nhân viên cứu hộ đã tăng lên 440 người với sự hỗ trợ của thiết bị hạng nặng đang nỗ lực hàn khẩu và hỗ trợ người dân sơ tán.

Tại nhiều khu vực nước ngập sâu, nhân viên cứu hộ đã trực tiếp có mặt và di tản người dân nhanh nhất có thể. 147 người dân địa phương, trong đó có 52 trẻ em đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và sơ tán. Theo thông báo của chính quyền địa phương, dù lũ lụt xảy ra, người dân địa phương vẫn bình tĩnh và không yêu cầu giúp đỡ từ cơ quan cứu hộ.

Do mực nước sông Ural dâng cao, Thị trưởng thành phố Orenburg Sergei Salmin đã kêu gọi cư dân di dời khẩn cấp ra các khu vực lưu trú tạm thời ở ngoại ô thành phố.

“Tình hình rất nguy cấp. Chỉ trong một ngày, mực nước ở sông Urals đã tăng 91 cm! Và bây giờ nó là 778 cm! Đỉnh lũ này đã vượt qua tất cả các tiền lệ và còn tiếp tục tăng”, ông Sergei Salmin nói.

leftcenterrightdel

Nhân viên Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực lũ lụt do vỡ đập. Ảnh: Rian 

Theo lời ông Sergei Salmin, người dân thành phố hãy đến gặp người thân, bạn bè hoặc đến các trung tâm lưu trú tạm thời, mang theo giấy tờ cá nhân của tất cả các thành viên trong gia đình, tiền bạc và đồ có giá trị, thuốc men và những thứ cần thiết. Hiện tại vẫn chưa xác định được con số thương vong do vỡ đập.

Nguyên nhân vụ vỡ đập có thể là kết quả của đập thủy điện Iriklinskaya xả lũ ở thượng nguồn.

THANH NGÂN (theo RIAN)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.