Dự án thu hút sự chú ý nhiều nhất là sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing, trị giá hàng tỷ đô la của Thủ đô Bắc Kinh dự kiến sẽ khai trương vào tháng 9 năm 2019.
Với 3 nhà ga đang vận hành hết công suất, phục vụ hơn 95 triệu hành khách, sân bay quốc tế ở Thủ đô Bắc Kinh trở thành sân bay bận rộn thứ hai thế giới, chỉ sau sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Hoa Kỳ). Điều đó khiến các hãng hàng không gần như không thể bổ sung các chuyến bay vào thời điểm mong muốn.
 |
Phối cảnh sân bay Daxing. |
Do đó, Bắc Kinh đang rất cần một “cửa ngõ toàn cầu” thứ hai. Sân bay Daxing mới, được thiết kế bởi nữ kiến trúc sư quá cố Zaha Hadid và các cộng sự người Trung Quốc. Kế hoạch tổng thể đầy tham vọng này dự kiến sẽ có 7 đường băng, và vận chuyển ít nhất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tiên, sân bay sẽ có 4 đường băng và 1 nhà ga có kích thước 97 sân bóng đá, với mục tiêu "khiêm tốn" ban đầu là đáp ứng 72 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2025.
Dự án trị giá 11,5 tỷ đô la Mỹ này đã bắt đầu từ năm 2014, với hơn 40.000 công nhân phục vụ. Nhà ga đã gần hoàn thành và mang phong cách thiết kế đặc trưng của kiến trúc sư Hadid, với những đường viền mềm mại và ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa qua hế thống cửa sổ trên sân thượng.
Được truyền thông Trung Quốc đặt biệt danh là "sao biển" vì 5 phòng chờ như hình dạng cánh sao biển được kết nối với một sảnh chính. Sân bay Daxing sẽ giúp giảm việc đi lại cho hành khách, một điều mà từ lâu du khách luôn phàn nàn khi phải di chuyển ở một sân bay lớn.
 |
Chú "sao biển" nhìn từ trên cao. |
Tuy nhiên, vị trí của sân bay khiến hành khách lo lắng. Nằm ở phía nam Bắc Kinh, một thành phố nổi tiếng về ùn tắc giao thông, sân bay mới cách Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thành phố khoảng 50 km, và thậm chí còn cách xa các khu kinh doanh chính ở phía đông và phía bắc. Chính quyền đã gạt đi những lo lắng này và tuyên bố rằng họ đang xây dựng không chỉ là một sân bay mà là một trung tâm giao thông tích hợp, với sự kết nối của đường sắt cao tốc, dịch vụ liên thành phố và tàu cao tốc từ trung tâm đến sân bay đều dừng ngay bên dưới nhà ga của sân bay.
Với dự án này, Daxing sẽ trở thành viên ngọc quý của liên minh hàng không toàn cầu Skyteam, một trong ba liên minh hàng không toàn cầu, với các thành viên có trụ sở tại Trung Quốc là China Southern và China Eastern. Tuy nhiên, China Southern đã tuyên bố vào tháng 11 rằng họ sẽ rời Skyteam vào cuối năm 2019. Hãng hàng không sau đó đã ký một thỏa thuận với American, một thành viên của liên minh đối thủ Oneworld, để hợp tác chặt chẽ hơn.
Có vẻ như sân bay "sao biển" đã tạo nên làn sóng trong tin tức hàng không trước khi khai trương.
KHÁNH HÀ (theo CNN)