Phủ sóng mạng 4G tới 90% dân số

CNN cho biết, ngày 5-9 vừa qua, mạng 4G Reliance Jio của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ M.Am-ba-ni (Mukesh Ambani) đã chính thức phủ sóng tới hơn 80% dân số nước này với nhiều ưu đãi. “Thời kỳ phải trả tiền cho các cuộc gọi thoại đang chấm dứt. Từ ngày 5-9, Ấn Độ sẽ thay đổi mãi mãi”, tờ Times of India dẫn lời ông M.Am-ba-ni tuyên bố.

Điều đáng chú ý là khách hàng có thể sử dụng Reliance Jio miễn phí từ nay đến hết năm 2016. Sau khoảng thời gian này, để tiếp tục sử dụng Reliance Jio, khách hàng chỉ phải trả một khoản phí rất nhỏ là 149 rupee/tháng, tương đương 2,25 USD/tháng. Theo Times of India, các gói cước lưu lượng của Reliance Jio có mức giá chỉ gần bằng 1/5 so với các nhà mạng khác. Trong khi đó, theo India Today, riêng các đối tượng khách hàng là sinh viên còn được tăng thêm 25% lưu lượng sử dụng.

leftcenterrightdel
Tỷ phú M.Am-ba-ni. Ảnh: Roi-tơ 

"Bất cứ thứ gì có thể số hóa thì sẽ được số hóa với tốc độ nhanh chóng. Cuộc sống đang được số hóa", tỷ phú M.Am-ba-ni phát biểu trước các nhà đầu tư tại một hội nghị mới đây.

Ông M.Am-ba-ni đã và đang đầu tư nhiều tỷ USD cho việc xây dựng gần 100.000 tháp viễn thông trên toàn Ấn Độ. Ông ước tính, mạng Reliance Jio hiện đã phủ sóng được khoảng 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng. Mục tiêu của ông là đến tháng 3-2017 sẽ đạt được diện phủ sóng tới 90% dân số.

Theo tờ Huffington Post, tốc độ internet tại Ấn Độ chậm ở mức “đáng báo động”, xếp hạng 115 trên thế giới. Chính vì vậy, “trong trường hợp này, Reliance Jio có thể làm thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực viễn thông Ấn Độ”, tờHuffington Post nhận định.

Trong khi đó, CNN cho biết, tới nay chỉ có 1/5 người trưởng thành tại Ấn Độ có thể truy cập internet. Không có nhiều điểm truy cập wifi tại Ấn Độ bởi việc kết nối internet băng thông rộng đòi hỏi có cơ sở hạ tầng phức tạp vốn lại không sẵn có tại các khu đô thị nghèo và các vùng nông thôn. Ấn Độ được đánh giá là một thị trường tiềm năng mà nhiều “ông lớn” công nghệ muốn khai thác. Hiện tại, Google đã phủ sóng wifi miễn phí tại các ga tàu hỏa trên khắp Ấn Độ. Theo tỷ phú M.Am-ba-ni, ông cũng đã lên kế hoạch triển khai 1 triệu điểm truy cập wifi đến giữa năm 2017. “Dịch vụ của chúng tôi sẽ làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người dân Ấn Độ”, ông M.Am-ba-ni cho biết.

Theo tờ Wall Street Journal, các nhà phân tích cho rằng, kết nối internet băng thông rộng không dây 4G sẽ giúp hàng trăm triệu người Ấn Độ có cơ hội lần đầu được “lướt mạng” bằng điện thoại di động trong thời gian tới. Xây dựng mạng 4G từ con số 0 là một thách thức lớn với ông M.Am-ba-ni vì ông đã rời khỏi ngành viễn thông khoảng 15 năm trước. “Tôi hy vọng rằng ông M.Am-ba-ni sẽ thành công. Ở một mức độ nhất định, băng thông rộng không dây có thể giúp giảm thiểu những ảnh hưởng do cơ sở hạ tầng mạng dây còn nghèo nàn”, Giáo sư A.Pôn-rai (Arogyaswami Paulraj) tại Đại học Stanford nhận xét trên Wall Street Journal.

Sự xuất hiện của Reliance Jio đã khiến các nhà mạng khác tại Ấn Độ đua nhau hạ giá cước dịch vụ. Airtel đã giảm 80% giá dịch vụ 3G và 4G trong khi Vodafone cũng tăng lưu lượng trong các gói dịch vụ lên thêm gần 70%.

6 bài học kinh nghiệm

Ông M.Am-ba-ni, sinh năm 1957, nhiều năm liền nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chíForbes. Là tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, theo thống kê của Bloomberg, khối tài sản khổng lồ của ông M.Am-ba-ni có trị giálên đến 24,3 tỷ USD. Ông là người điều hành Reliance Industries, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Ấn Độ và thuộc tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới trong danh sách Fortune 500. Tỷ phú M.Am-ba-ni còn đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng khác như: Tham gia Ban giám đốc của Tập đoàn Bank of America và Ban cố vấn quốc tế của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Quản lý Bangalore, một trong những trường kinh doanh hàng đầu ở Ấn Độ.

Để gặt hái được những “trái ngọt” đó, trên con đường lập nghiệp của mình, ông M.Am-ba-ni đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Trong một cuộc trò chuyện với sinh viên Học viện Quản lý Công nghệ IMT (Ấn Độ), tỷ phú M.Am-ba-ni đã chia sẻ 6 bài học kinh nghiệm: Một là luôn có ước mơ và phải biết biến nghịch cảnh thành cơ hội. Hai là có đam mê và niềm tin chắc chắn vào những thành quả mình sẽ đạt được. Ba là sẵn sàng vượt qua mọi ranh giới, rào cản, trở ngại để tạo ra giá trị mình đeo đuổi. Bốn là luôn sẵn sàng sáng tạo và đổi mới. Năm là không ngừng trau dồi kiến thức và phát triển trí tuệ thông qua những thách thức mới: “Không bao giờ được phép bằng lòng với kết quả đã đạt được. Luôn phấn đấu và phấn đấu nhiều hơn nữa. Đó là điểm khác biệt. Và khác biệt sẽ tạo nên thành công”. Cuối cùng, đối với người lãnh đạo, phải luôn có tư duy phát triển bền vững và có tầm nhìn chiến lược; sẵn sàng tái cơ cấu bộ máy quản lý, tổ chức khi cần thiết.

 Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu như những người kinh doanh thành công “bỏ quên” yếu tố nhân văn. “Với chúng tôi, Reliance Jio còn hơn cả mục đích kinh doanh. Cam kết của chúng tôi là “làm giàu” cuộc sống của mỗi người dân Ấn Độ”, ông M.Am-ba-ni chia sẻ trên Indian Express.

HOÀNG VŨ