Theo CNN, trong đơn đệ trình với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, ông Musk cho biết đã gửi cho Twitter một lá thư với nội dung cam kết tôn trọng hợp đồng. Ông cũng khẳng định sẽ tiến hành mua lại mạng xã hội Twitter theo các điều khoản ban đầu trong hợp đồng, với điều kiện là Tòa án bang Delaware (Mỹ) phải hoãn vụ kiện. 

Sau đó không lâu, Twitter ra thông báo cho biết đã nhận được thư của ông Musk và ý định của công ty là chốt giao dịch ở mức 54,2USD cho mỗi cổ phiếu. Nếu hai bên đạt được thỏa thuận, tỷ phú Elon Musk sẽ có thể tránh được phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 17-10 tới.

leftcenterrightdel
Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters 

Thương vụ Elon Musk mua lại Twitter đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí trong thời gian qua bởi những màn đổi ý liên tục của vị tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 200 tỷ USD này. Vào tháng 4, ông Musk ký một thỏa thuận ràng buộc pháp lý để mua Twitter với giá 44 tỷ USD. Các điều khoản cũng nêu rõ rằng nếu một trong hai bên phá vỡ thỏa thuận, họ sẽ phải trả khoản phí bồi thường trị giá 1 tỷ USD.

Đến tháng 5, ông Musk quyết định tạm ngừng việc mua lại Twitter để có thể đánh giá số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Như lẽ thường, cổ phiếu Twitter lao dốc vì cuộc chia tay không êm đẹp với Elon Musk. Sau đó, công ty đã đệ đơn kiện tỷ phú Elon Musk. Trong đơn kiện, Twitter khiếu nại về việc ông Musk coi thường luật kinh doanh của bang Delaware, tự do thay đổi chủ ý, gây tổn hại cho công ty, làm gián đoạn hoạt động và hủy hoại giá trị cổ đông.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án, Twitter lập luận rằng hành vi của ông Musk là "ác ý" và cáo buộc CEO Tesla đã hành động chống lại thỏa thuận kể từ khi "thị trường bắt đầu xoay chuyển".

Twitter cũng cáo buộc Elon Musk "bí mật" thâu tóm cổ phiếu của công ty trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 mà không công khai các giao dịch mua đáng kể của mình với các cơ quan quản lý. Twitter khẳng định sẽ buộc Elon Musk phải thực hiện thỏa thuận, vốn bao gồm cả 1 tỷ USD tiền bồi thường vì phá vỡ thỏa thuận.

Bất chấp những nỗ lực của vị tỷ phú giàu nhất hành tinh, Tòa án bang Delaware đã ấn định phiên xét xử sẽ diễn ra vào tháng 10 thay vì năm sau như đề nghị của ông Musk. Và rồi sau những ồn ào liên quan đến vụ kiện tụng này, vị tỷ phú người Mỹ đã quyết định một lần nữa đổi ý.

Tuy không rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến quyết định bất ngờ trên của ông Musk, song một số chuyên gia ngành luật cho rằng vị tỷ phú đã nhận ra nhiều khả năng ông có thể bị thua trong cuộc chiến pháp lý gay gắt với Twitter. 

Trong khi đó, trang The New York Times nhận định hoàn tất thương vụ với giá gốc là một chiến thắng với Twitter. Theo Giáo sư Eric Talley của Trường Luật Columbia, cũng có khả năng công ty này sẽ không tạm dừng vụ kiện theo đề xuất của ông Musk cho đến khi thỏa thuận chính thức kết thúc. Twitter có thể muốn tiếp tục quá trình kiện tụng trong khi thương lượng với ông Musk, trong trường hợp đề nghị hoàn tất thương vụ mua lại này lại bị thất bại.

NGỌC HÂN