Theo Bloomberg, Ấn Độ đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh. Một loạt doanh nhân trẻ đang gia nhập hàng ngũ những người giàu có, giúp đất nước Nam Á đông dân phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới. Trong số đó, tỷ phú 37 tuổi Byju Raveendran đã có được thành công như ngày hôm nay nhờ vào những nỗ lực trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Byju Raveendran đã gia nhập danh sách tỷ phú của Ấn Độ sau khi công ty giáo dục Think & Learn Pvt do anh sáng lập nhận được thêm 150 triệu USD vốn đầu tư hồi đầu tháng 7 vừa qua. Thỏa thuận trên giúp Think & Learn Pvt đạt giá trị 5,7 tỷ USD. Trong khi đó, Byju Raveendran nắm giữ hơn 21% cổ phần.
 |
Doanh nhân Byju Raveendran thành công nhờ nỗ lực thúc đẩy giáo dục trực tuyến. Ảnh: Business Standard. |
Doanh nhân trẻ Byju Raveendran sinh ra và lớn lên tại một ngôi làng ở bờ biển phía Nam Ấn Độ. Cha mẹ anh đều là giáo viên. Sau khi trở thành kỹ sư, anh giúp nhiều người ôn luyện và thi đỗ vào các trường quản lý và kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ. Do đó, ngày càng có nhiều học sinh tìm đến lớp học của Byju Raveendran. Lớp học đông dần đến mức anh bắt đầu giảng dạy cho hàng nghìn người tại các sân vận động và phải di chuyển từ thành phố này sang thành phố kia trong những ngày cuối tuần. Năm 2011, anh thành lập công ty chuyên cung cấp các bài học trực tuyến Think & Learn Pvt. Sau đó vài năm, vào năm 2015, anh cho ra mắt ứng dụng học trực tuyến Byju. Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, ứng dụng này nhanh chóng được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm và thu hút một lượng lớn người sử dụng. Chương trình giáo dục trực tuyến trên ứng dụng Byju được xây dựng theo hướng đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu. Theo đó, ứng dụng này thu hút và khuyến khích trẻ em học tập bằng cách chuyển đổi kiến thức thành các nội dung hấp dẫn. Mọi thứ đều được sắp xếp theo một câu chuyện và dẫn người học đến cách giải quyết vấn đề. Hiện số người đăng ký tham gia ứng dụng đã lên đến 35 triệu người, trong đó có khoảng 2,4 triệu người sẵn sàng trả mức phí hằng năm từ 10.000 đến 12.000 rupee. Điều này đem lại lợi nhuận cho công ty Think & Learn Pvt. Vào tháng 3 vừa qua, khi công ty bắt đầu có lãi, Byju Raveendran kêu gọi các nhà đầu tư dài hạn như quỹ hưu trí và quỹ tài sản quốc gia. Think & Learn Pvt thu hút được sự chú ý của một số nhà đầu tư lớn, thậm chí cả ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook. Họ tin tưởng vào tầm nhìn của Byju Raveendran.
Tại Ấn Độ, số lượng người sử dụng internet đang gia tăng nhanh chóng nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh và các gói cước mạng không dây giá rẻ. Những yếu tố này thúc đẩy xu hướng học trực tuyến phát triển tại quốc gia Nam Á. So với phương pháp học tập truyền thống, học tập trực tuyến có nhiều lợi thế, như: Chi phí rẻ, thời gian, địa điểm linh hoạt. Do đó, số người có nhu cầu sử dụng các khóa học trực tuyến ngày càng cao. Theo báo cáo của India Brand Equity Foundation, thị trường học tập trực tuyến Ấn Độ sẽ đạt 5,7 tỷ USD vào năm 2020. Ông Anil Kumar, Giám đốc điều hành tổ chức cố vấn tài chính Redseer Management Consulting cho biết, giáo dục trực tuyến từ mẫu giáo đến lớp 12 là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường internet. Ông nhấn mạnh: “Các công ty khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ đã chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm bắt cơ hội phát triển trên toàn cầu nhờ họ xây dựng nền tảng bằng tiếng Anh và những nội dung giáo dục độc đáo, bổ ích”. Công ty giáo dục của Byju Raveendran cũng đã thành công nhờ phát triển theo hướng này.
Byju Raveendran luôn ấp ủ tham vọng “tấn công” thị trường các nước nói tiếng Anh, cũng như mời các “sao” YouTube xuất hiện trong video của mình. Theo Bloomberg, Think & Learn Pvt sẽ hợp tác với nhà sản xuất Walt Disney để đưa ứng dụng Byju đến Mỹ vào đầu năm 2020. Trong ứng dụng mới, các nhân vật được yêu thích nhất của Disney như sư tử Simba trong “The Lion King” đến Anna trong “Frozen” sẽ dạy Toán và tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Các nhân vật của hãng phim hoạt hình Mỹ sẽ xuất hiện trong các đoạn video hoạt hình, trò chơi, kể chuyện và câu đố tương tác. “Trẻ em ở khắp nơi đều biết đến Simba hoặc Moana của Disney. Các nhân vật hoạt hình giúp học sinh thích thú với việc học và giúp tăng chất lượng tiếp thu kiến thức”, anh Raveendran khẳng định. Trước đây, doanh nhân 37 tuổi Byju Raveendran từng bày tỏ mong muốn đóng góp cho nền giáo dục Ấn Độ tương tự những gì mà Disney đã làm cho ngành giải trí Mỹ.
LÂM ANH