Theo Reuters, ngày 1-8, sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ giới thiệu dự luật đầu tư hạ tầng cơ sở trị giá khoảng 1.000 tỷ USD, ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ cho biết: “Tôi tin rằng chúng ta có thể nhanh chóng xử lý các sửa đổi liên quan và thông qua dự luật này vài ngày tới”. Về phần mình, Thượng nghị sĩ Rob Portman, nhà đàm phán hàng đầu của Đảng Cộng hòa nhấn mạnh: “Đây là một dự luật thực sự quan trọng, giúp hiện đại hóa hạ tầng của chúng ta. Điều đó tốt cho tất cả mọi người”. Tuy nhiên, một số thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích dự luật trên quá tốn kém. Trong một bài phát biểu, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Lee nhấn mạnh: “Tôi thực sự lo ngại về dự luật này. Cách chúng ta tiêu tiền không ổn”.

leftcenterrightdel
Nhiều xe cộ tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc ở thành phố Miami (Mỹ). Ảnh: Reuters 

Dự luật đầu tư hạ tầng cơ sở được xây dựng bởi một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng. Các thượng nghị sĩ cho biết, dự luật trên dài 2.702 trang, bao gồm khoản chi trị giá 550 tỷ USD trong 5 năm dành cho các hạng mục như: Đường bộ, đường sắt, trạm sạc xe điện và thay thế các đường ống dẫn nước. Mục tiêu của dự luật là đầu tư vào hệ thống hạ tầng mà không phải tăng thuế.

Đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ban đầu, ông Joe Biden đã đề xuất kế hoạch chi tiêu khổng lồ trị giá hơn 2.000 tỷ USD. Tuy nhiên, nỗ lực thúc đẩy kế hoạch này của ông chủ Nhà Trắng gặp khó sau khi vấp phải sự phản đối từ Đảng Cộng hòa vì quy mô quá lớn. Theo dự tính của Nhà Trắng, kinh phí cho gói đầu tư hạ tầng cơ sở sẽ đến từ nguồn thu thuế đối với các tập đoàn và người giàu ở Mỹ. Trong khi đó, các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa phản đối ý định tăng thuế. Để thuyết phục các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, ông Joe Biden từng giảm gói đầu tư xuống còn 1.700 tỷ USD nhưng không thành công. Sau đó, hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã đạt thỏa thuận với một nhóm thượng nghị sĩ ôn hòa về gói đầu tư hạ tầng cơ sở trị giá 1.000 tỷ USD. Dù quy mô của gói chi tiêu cho đầu tư hạ tầng cơ sở bị thu hẹp nhưng đây vẫn là thành công lớn đối với ông Biden. Nhà lãnh đạo Mỹ xem kế hoạch đầu tư này là chìa khóa để giải quyết tình trạng thiếu đầu tư đối với hệ thống giao thông và các hạ tầng quan trọng khác của Mỹ trong suốt nhiều năm.

Dự luật đầu tư hạ tầng cơ sở mới được các thượng nghị sĩ Mỹ công bố cần được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua trước khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định dự luật trên không dễ dàng qua “ải” Hạ viện Mỹ. Bởi vì, nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện cho rằng kế hoạch đầu tư hạ tầng cơ sở này là “quá nhỏ” và muốn ghép dự luật này với một dự luật trị giá 3.500 tỷ USD chi cho giáo dục, chăm sóc trẻ em, biến đổi khí hậu và nhiều ưu tiên khác.

Nếu được thông qua, dự luật đầu tư hạ tầng cơ sở với tổng chi phí 1.000 tỷ USD sẽ cung cấp tài chính cho các khoản đầu tư liên bang lớn nhất từ trước đến nay vào giao thông công cộng, vận tải, xử lý nước sạch, hệ thống kết nối internet tốc độ cao cho người dân. Ngoài ra, dự luật cũng sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu bằng cách đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo như xe buýt điện, mạng lưới điện thân thiện với môi trường.

LÂM ANH