“Thị thực vàng” cho phép các công dân ngoài EU có được giấy phép cư trú và làm việc 3 năm, miễn là họ đầu tư ít nhất 500.000 euro vào một doanh nghiệp hoặc sở hữu bất động sản ở Tây Ban Nha. “Thị thực vàng” được giới thiệu vào năm 2013 bởi chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Mariano Rajoy, người muốn khôi phục các khoản đầu tư vào đất nước, trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy thoái do cuộc khủng hoảng tài chính và bất động sản gây ra.

leftcenterrightdel
“Thị thực vàng” cho phép công dân ngoài Liên minh châu Âu sở hữu nhiều bất động sản ở Tây Ban Nha. Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, theo đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, trong 100 “thị thực vàng” thì có tới 94 thị thực liên quan đến đầu tư bất động sản, số ít còn lại đầu tư vào công ty kinh doanh. Việc đầu tư bất động sản tập trung ở các thành phố lớn như Barcelona, Madrid, Malaga, Alicante, quần đảo Balearic và thành phố Valencia, những nơi mà thị trường nhà đất rất eo hẹp. “Điều này khiến nhiều người Tây Ban Nha khó tiếp cận nhà ở tại nhiều thành phố trên khắp đất nước”, ông Sánchez cho biết.

Thống kê của Bộ Nhà ở Tây Ban Nha cho thấy, từ năm 2013 đến 2023, hơn 14.000 “thị thực vàng” đã được cấp cho những người mơ về một ngôi nhà ở Tây Ban Nha đầy nắng. Thủ tướng Sánchez nhấn mạnh, Tây Ban Nha sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để biến nhà ở thành một quyền sở hữu chứ không phải là một hoạt động đầu cơ.

Theo Le Monde, trong cuộc khủng hoảng tài chính trước đây, một số quốc gia ở Nam Âu đã sử dụng các chương trình “thị thực vàng” để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những nước này đã cẩn thận với chế độ đặc biệt gây nhiều tranh cãi này. Bồ Đào Nha đã dừng cấp “thị thực vàng” vào đầu năm 2023 trong bối cảnh giá nhà đất tăng vọt. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Hy Lạp đã thắt chặt các quy định về cấp giấy phép cư trú đặc biệt này. Trước đó, năm 2019, Bỉ bày tỏ lo ngại về “thị thực vàng” vì cho rằng điều này gây ra rủi ro cho EU, đặc biệt là về an ninh, rửa tiền, gian lận thuế.

PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.