Đất nước của ông - Ấn Độ đang phải trải qua chuỗi ngày kinh hoàng nhất trong lịch sử. Chính vì lẽ đó, mặc dù ở rất xa, bác sĩ Anup Katyal đã tham gia họp trực tuyến qua Zoom với một gia đình nhiễm Covid-19 ở New Delhi. Với ông, đó là điều cần phải làm ngay lúc này.

Đợt bùng phát dịch kinh hoàng ở Ấn Độ đã tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này. Khi các bệnh viện ở thành phố đã quá tải, thì nhiều cơ sở y tế ở nông thôn lại thiếu thốn cơ sở vật chất trầm trọng.

Cộng đồng bác sĩ Ấn Độ trên khắp thế giới, bao gồm ở Mỹ, đang cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực và cơ sở vật chất của hệ thống y tế quê nhà từ xa. Một số người chia sẻ với đồng nghiệp Ấn Độ những bài học mà họ đúc kết được khi ở tuyến đầu chống dịch tại Mỹ. Những người khác thì gọi điện video cho bạn bè và người thân để theo dõi quá trình điều trị của họ.

Nỗi lòng người con xa xứ

Năm 1993, chàng thanh niên Katyal nằm trong chương trình trao đổi đến Mỹ để làm bác sĩ nội trú sau khi hoàn thành bằng y khoa tại Ấn Độ. Hiện tại, ông là bác sĩ của khu chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Mercy Hospital bang Missouri và thi thoảng vẫn điều trị cho bệnh nhân khắp nước Mỹ qua một chương trình chăm sóc ứng dụng công nghệ trực tuyến.

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh tại Mỹ đã dần được kiểm soát, bệnh viện nơi bác sĩ Katyal làm việc không còn quá tải bệnh nhân mắc Covid-19 như trước. “Mỗi khi nhìn thấy sự trống trải tại khu chăm sóc đặc biệt, tôi không thể chịu nổi khi nghĩ đến những gì đang diễn ra ở Ấn Độ”, ông nói.

Bác sĩ Anup Katyal tình nguyện tham vấn trực tuyến từ Mỹ cho bệnh nhân Covid ở Ấn Độ. Ảnh: The Washington Post 

Ông tình cờ biết đến một nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến miễn phí do Hiệp hội bác sĩ gốc Ấn tại Mỹ tổ chức nhằm kết nối các bác sĩ tình nguyện với những bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ đến trung bình ở nước ngoài. Ngay lập tức, bác sĩ Katyal đã liên lạc với một gia đình mắc Covid-19 tại New Delhi trên nền tảng công nghệ này. Gia đình này phải cầu cứu một vị bác sĩ sống cách họ hơn 12.000km vì bị bác sĩ địa phương từ chối điều trị.

Ca bệnh đặc biệt

Cơn ác mộng của gia đình anh Garg khởi nguồn từ một sự kiện đáng lẽ phải mang lại niềm hạnh phúc - sự ra đời của đứa con thứ 2 trong gia đình. Nhập viện lúc sắp lâm bồn, chị Garg được thông báo kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và sau đó bị trả về. Chị được chồng trở đi khắp New Delhi trong cơn đau quặn thắt, trước khi tìm được một bác sĩ bằng lòng đỡ đẻ.

Ngày hôm sau, đứa con trai 4 tuổi và bố chồng chị, những người sống cùng căn hộ với chị cũng nhận được kết quả dương tính. Chồng và mẹ chồng chị cũng nhận được kết quả tương tự ngay sau đó. Họ đã không thể bế đứa trẻ mới sinh mà chỉ có thể nhìn thấy bé qua màn hình điện thoại của một người họ hàng.

Để tìm được bác sĩ giúp gia đình ngay lúc này là nhiệm vụ bất khả thi. Họ đã liên hệ với một số người trên WhatsApp, nhưng tất cả đều kê một loại thuốc hỗn hợp cho cả gia đình mà không kiểm tra tình trạng của từng thành viên. Gia đình đã phải trả một khoản phí lớn để nhờ một nhân viên phòng thí nghiệm lấy mẫu máu xét nghiệm tại khu chung cư của họ. “Mọi nơi đều quá tải và rất khó để tìm một vị bác sĩ có kinh nghiệm”, anh Garg nói.

Thời gian đầu nhiễm bệnh, anh đã nghe theo những lời khuyên và mẹo chữa Covid-19 đầy mâu thuẫn từ bạn bè, những người từng mắc bệnh. Anh không biết phải tin vào ai.

Và rồi tình cờ anh biết đến bác sĩ Katyal thông qua nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến miễn phí do Hiệp hội Bác sĩ gốc Ấn tại Mỹ tổ chức.

Những lần chẩn đoán qua màn hình vi tính

Các phiên tham vấn trực tuyến bắt đầu với việc các tình nguyện viên và bệnh nhân đăng nhập vào phần mềm Zoom. Sau đó, ban tổ chức sẽ ghép các bác sĩ và bệnh nhân nói cùng ngôn ngữ thành một cặp và mở phòng chat video riêng để họ trò chuyện. Điều này cho phép bác sĩ Katyal từ Missouri giúp đỡ cho gia đình Garg ở tận New Delhi.

Bác sĩ Katyal không thể kê đơn thuốc cho gia đình Garg. Thay vào đó, ông hướng dẫn họ cách sử dụng steroid và các loại thuốc khác cũng như cách diễn giải các triệu chứng và kết quả xét nghiệm của họ.

Con trai của bác sĩ Katyal, Aditya Katyal (trái), một sinh viên y khoa, thường xuyên hướng dẫn cha mình sử dụng công nghệ để giúp đỡ các bệnh nhân tại Ấn Độ. Ảnh: The Washington Post. 

Sudhakar Jonnalagadda, Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ người Mỹ gốc Ấn, cho biết các tình nguyện viên như Katyal đang cố gắng giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện tại Ấn Độ.

Tổ chức của Jonnalagadda có thể hỗ trợ tối đa 100 bệnh nhân cùng lúc trong các phiên Zoom được mở suốt cả ngày trên nền tảng eGlobalDoctors, một nền tảng bảo mật cao và chịu trách nhiệm pháp lý. Jonnalagadda cũng đã kêu gọi Đại sứ quán Ấn Độ tại Mỹ giảm bớt các trách nhiệm pháp lý để tạo điều kiện cho nhiều bác sĩ tham gia hơn.

“Hầu hết bệnh nhân đều ở giai đoạn nhẹ. Họ sợ rằng mình sắp chết. Việc tham vấn từ xa sẽ giúp họ yên tâm rằng họ có thể điều trị ở nhà và không phải đến bệnh viện", ông Sudhakar Jonnalagadda nói.

Đến phiên tham vấn thứ 5, tình trạng bệnh của gia đình Garg đã được cải thiện rõ rệt. Anh Garg xuất hiện trên Zoom mà không cần đeo thêm ống oxy, khuôn mặt cũng tươi tỉnh hơn sau một đêm ngon giấc. Vợ anh đã dần trở về trạng thái bình thường. Mẹ anh đã không còn sốt. Cha anh dù vẫn yếu nhưng các xét nghiệm cho thấy tình trạng bệnh của ông đang tiến triển tích cực.

Vài ngày trước, anh Garg đã đoàn tụ với cậu con trai mới sinh của mình tại nhà. Dù không có lễ ăn mừng, nhưng tất cả gia đình họ lại được ở bên nhau. Không chỉ có thêm cậu con trai mới sinh, gia đình Garg giờ đã có thêm một thành viên mới nữa – đó chính là bác sĩ Katyal.

LÊ ANH (Theo The Washington Post)