Từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, Hàn Quốc có khoảng 11.000 ca bị nhiễm và 267 ca tử vong. Việc mau chóng tìm giải pháp hạn chế thiệt hại kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Theo trang mạng 20minutes.fr, vào thời điểm giãn cách xã hội, một chủ tiệm cà phê Daejeon tại Hàn Quốc đã quyết định sử dụng robot barista thay thế hầu hết nhân viên để bảo đảm an toàn cách ly và tiếp tục duy trì hoạt động cửa hàng.

“Đây là trà hạnh nhân latte của bạn, mời thưởng thức. Sẽ ngon hơn nếu bạn khuấy nó”, robot barista nhẹ nhàng nói với khách hàng khi người này nhận đồ uống được trên chiếc khay do robot mang tới.

Robot barista phục vụ café cho khách hàng. Ảnh: Reuters. 

Được sản xuất bởi Công ty Vision Semicon cùng Viện Khoa học nhà nước, robot barista phục vụ tại quán cafe được lập trình tiếp nhận đơn đặt đồ uống của khách hàng và “giao tiếp” hiệu quả với hệ thống máy tính. Robot này có khả năng pha chế 60 loại cà phê khác nhau và phục vụ tận bàn cho mỗi thực khách. Trung bình, với một đơn hàng gồm 6 đồ uống, robot chỉ pha chế mất 7 phút. Quãng đường “giao hàng” của chiếc máy tự động cũng được tính toán tỉ mỉ nhằm tối ưu thời gian di chuyển. Trong quán, chỉ cần duy nhất một nhân viên chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của robot này. Người này sẽ trông nom quán cà phê, phụ trách dọn dẹp, đồng thời liên tục kiểm tra “người bạn công nghệ” có bị thiếu nguyên liệu hay không.

Theo ông Lee Dong-bae, Giám đốc nghiên cứu của công ty Vision Semicon, mục đích chính của việc sử dụng robot là để hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa khách hàng và người phục vụ. Những chiếc bàn được đặt cách xa nhau để robot thuận tiện phục vụ thực khách, đồng thời, bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách hàng trong thời gian giãn cách xã hội. Ông Lee Dong-bae cho biết thêm, công ty đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ cung cấp robot barista cho ít nhất 30 quán cà phê trong nước.

PHƯƠNG LINH (theo 20minutes.fr)