QĐND - Ngày 6-4, Ủy ban phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay Ma-lai-xi-a mất tích của Chính phủ Ô-xtrây-li-a thông báo tàu HMAS Ocean Shield của nước này đã phát hiện một "tín hiệu âm thanh" có tần số tương tự với loại tín hiệu phát ra từ hộp đen của máy bay MH370.
Trước đó, tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 bị mất tích của Ma-lai-xi-a đã hai lần bắt được tín hiệu nghi là phát đi từ hộp đen của máy bay trên. Lần thứ nhất, thiết bị dò tìm hộp đen của tàu Hải Tuần 01 đã bắt được tín hiệu tần số 37,5kHz mỗi giây một lần tại khu vực 25 độ vĩ độ nam, 101 độ kinh đông ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương. Ngày hôm sau, con tàu này bắt được tín hiệu lần thứ hai cách vị trí lần một khoảng 2km. Mặc dù hiện chưa xác định tín hiệu tàu Trung Quốc bắt được có phải phát đi từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn hay không, song đây vẫn được xem là “một đầu mối quan trọng và đáng mừng” khi thời lượng pin hộp đen hoạt động đã gần tiến tới vạch 0. Vì vậy, ngay lập tức, hoạt động tìm kiếm của tàu Trung Quốc đã được chuyển sang vùng biển gần nơi bắt được tín hiệu.
 |
Tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Ma-lai-xi-a. Ảnh: Roi-tơ
|
Tuy nhiên, tín hiệu mới do phía Ô-xtrây-li-a bắt được lại cách nơi tín hiệu của phía Trung Quốc bắt được khoảng 550km. "Chúng tôi đang xem xét cả hai trường hợp một cách nghiêm túc. Chúng tôi cần chắc chắn trước khi từ bỏ một khu vực không có liên quan đến MH370", Roi-tơ dẫn lời người phụ trách Trung tâm Điều phối chung (JACC) của Ô-xtrây-li-a về tìm kiếm chiếc máy bay MH370 đang bị mất tích, An-gớt Hau-xtơn (Angus Houston).
Nhà chức trách Ô-xtrây-li-a cho biết, tín hiệu với tần số như trên thường được hộp đen sử dụng. Nhưng cũng như Trung Quốc, họ nhấn mạnh, chưa thể kết luận rằng nó có liên quan đến chiếc Boeing 777 đang mất tích. "37,5kHz là tần số tín hiệu đặc biệt mà các thiết bị định vị sử dụng", A-nít Pa-ten (Anish Patel), Chủ tịch của Dukane Seacom, công ty sản xuất máy phát sóng siêu âm ở Mỹ cho biết. "Đó là một tần số đặc biệt, hoàn toàn không giống với những âm thanh khác dưới lòng đại dương như cá voi và các động vật biển khác".
Đã gần 30 ngày trôi qua kể từ khi Malaysia Airlines thông báo chiếc máy bay Boeing 777-200 thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370, với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, mất tích. Lực lượng tìm kiếm hộp đen máy bay mang số hiệu MH370 đang chịu áp lực thời gian khủng khiếp khi hộp đen của máy bay dự kiến sẽ cạn pin vào hôm nay (7-4), theo báo The Guardian (Anh), mà 3 địa điểm phát hiện xung tín hiệu lại cách khá xa nhau.
Người phụ trách JACC của Ô-xtrây-li-a, An-gớt Hau-xtơn (Angus Houston) cho biết, ngày 6-4, các máy bay và tàu đã được lệnh chuyển hướng tới khu vực, nơi một tàu của Trung Quốc vừa bắt được các tín hiệu tương thích với tần số chiếc hộp đen của máy bay xấu số. Ông Hau-xtơn nói: "Không quân Hoàng gia Ô-xtrây-li-a đã triển khai các phương tiện nhằm hỗ trợ kiểm tra kỹ hơn các tín hiệu âm thanh trong khu vực nơi tàu Trung Quốc đã phát hiện ra chúng. Các tàu HMS Echo và tàu Ocean Shield cũng đã được lệnh chuyển hướng để cùng tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc xác minh tín hiệu trên một cách nhanh nhất". Cũng theo ông Hau-xtơn, trọng tâm tìm kiếm MH370 đã được chuyển sang phía nam - nơi tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc đang hoạt động, sau khi phân tích lại các dữ liệu vệ tinh. Ông nói: "Toàn bộ vùng tìm kiếm hiện nay vẫn là khu vực mà chiếc MH370 có khả năng rơi nhất, song dựa vào các dữ liệu mới, khu vực phía Nam hiện được ưu tiên tìm kiếm hơn". Nếu tín hiệu tàu Trung Quốc nhận được là do hộp đen phát ra, tàu HMS Echo có thể tiếp cận và trục vớt được hộp đen sớm nhất vào ngày hôm nay (7-4), ông Hau-xtơn nói.
Trong khi đó, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a Tô-ni A-bót (Tony Abbott) nói rằng, ông "hy vọng nhưng không chắc chắn" rằng các xung tín hiệu có liên quan đến MH370. "Đây là hoạt động tìm kiếm khó khăn nhất trong lịch sử loài người", ông cho biết. Trong ngày 6-4, khoảng 12 máy bay và 13 tàu đang tìm kiếm tại ba khu vực riêng rẽ, cách thành phố Pớt 2000km về phía tây bắc, JACC cho biết. Trước đó, ngày 5-4, có tới 10 máy bay quân sự, 3 máy bay dân sự và 11 tàu biển của các nước tham gia tìm kiếm đã được huy động rà soát khu vực rộng 217.000km2 phía Tây Nam thành phố cảng Pớt của Ô-xtrây-li-a. Tuy nhiên, vẫn chưa có phát hiện quan trọng nào về vị trí chính xác chiếc máy bay rơi.
Trong một tin tức liên quan cùng ngày, CNN dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Ma-lai-xi-a cho biết, chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã bay qua không phận In-đô-nê-xi-a sau khi biến mất khỏi ra-đa quân sự của Ma-lai-xi-a. Quan chức trên cho rằng, chiếc MH370 có thể đã cố tình thực hiện một lộ trình nhằm tránh sự phát hiện của ra-đa. Trước đó, các nhà điều tra vẫn nghiêng về giả thiết chiếc máy bay MH370 đã lạc khỏi đường bay và mất tích tại khu vực Nam Ấn Độ Dương, mặc dù họ vẫn chưa thể lý giải được nguyên nhân dẫn đến vụ việc này.
NGỌC THƯ