Theo CNN, hai hãng máy bay quốc doanh của Nga và Trung Quốc vừa chính thức thành lập công ty liên doanh có tên China-Russia Commercial Aircraft International (CRAIC) để phát triển và chế tạo loại máy bay thân rộng có thể cạnh tranh với hai loại máy bay Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu.
Các thông tin liên quan đến dự án này của Nga và Trung Quốc chưa được tiết lộ nhiều. Tin tức cho biết, liên doanh được thành lập giữa Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và United Aircraft Corporation (UAC) của Nga. Loại máy bay mà công ty liên doanh này định chế tạo có thể chở 280 hành khách tại 3 khoang và bay trên quãng đường khoảng 12.000km. Dự kiến, phải mất chục năm nữa máy bay do CRAIC chế tạo mới có thể cất cánh.
Thông báo về việc thành lập CRAIC được đưa ra vài tuần sau khi COMAC kết thúc thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay C919, loại máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc chế tạo và sản xuất. C919 đã có chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 5-5 vừa qua.
Trung Quốc đã thiết lập rất nhiều mối quan hệ hợp tác để phát triển ngành sản xuất máy bay trong nước. Trong đó, chỉ riêng với loại máy bay C919, Trung Quốc đã thành lập ít nhất 16 liên doanh về điện tử hàng không, kiểm soát chuyến bay, năng lượng, nhiên liệu và thiết bị hạ cánh. Vì vậy, dự án mới nhất này của Trung Quốc với Nga cũng được trông đợi sẽ có sự góp mặt của các công ty phương Tây.
Máy bay mới do CRAIC sản xuất chưa có tên chính thức, nhưng vẫn được gọi là C9X9 hoặc C929. Theo thông báo của UAC, công ty liên doanh mới thành lập sẽ đặt trụ sở tại Thượng Hải, gần COMAC. Ngoài ra, dự án cũng sẽ có một trung tâm nghiên cứu đặt tại Mát-xcơ-va. Dự kiến CRAIC sẽ mời các nhà cung ứng tham gia đấu thầu hợp đồng chế tạo động cơ cho loại máy bay này vào cuối năm nay.
Trung Quốc được dự báo sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không thương mại lớn nhất thế giới vào năm 2030. Ngành công nghiệp máy bay của Trung Quốc được đánh giá là phát triển chậm nhưng ổn định. Máy bay C919 của COMAC được cho là sẽ cạnh tranh với máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320.
Trong khi đó, Nga cũng đang tìm cách thiết lập lại mảng máy bay dân sự của mình. UAC đang phát triển một loại máy bay thân hẹp có tên Irkut MC-21 và sẽ cho thử nghiệm chuyến bay đầu tiên trong vài tuần tới.
PHƯƠNG NAM