Bà Ruth Gottesman gia nhập Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein từ năm 1968. Trong sự nghiệp của mình, GS Gottesman đã tiến hành nhiều nghiên cứu, trong đó có nghiên cứu về chứng rối loạn học tập ở trẻ em. Bà cũng là người sáng lập một chương trình xóa mù chữ cho người lớn. GS Gottesman hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Y tế Montefiore trực thuộc Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein.

1 tỷ USD mà GS Gottesman trao tặng Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein là khoản tiền thừa kế mà chồng bà-ông David Gottesman, Giám đốc Công ty đầu tư First Manhattan, người đã qua đời hồi tháng 9-2022 để lại. Ông David từng là học trò của doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng người Mỹ Warren Buffett. Khi còn sống, ông David đã đầu tư vào Berkshire Hathaway, một công ty do tỷ phú Warren Buffett lãnh đạo.

leftcenterrightdel

Sinh viên vỡ òa trước quyết định của giáo sư Ruth Gottesman. Ảnh: ALBERT EINSTEIN COLLEGE OF MEDICINE

“Chồng tôi đã để lại cho tôi toàn bộ danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway mà tôi không hề hay biết. Tôi rất biết ơn ông ấy vì đã tin tưởng giao cho tôi khoản tiền này. Tôi cảm thấy thật may mắn khi quyên góp số tiền 1 tỷ USD cho mục đích cao cả”, bà Gottesman chia sẻ với phóng viên tờ Times.

Ngày 26-2 vừa qua, trước hàng trăm sinh viên tại hội trường Hệ thống Y tế Montefiore, GS Gottesman nói: “Tôi rất vui được chia sẻ với các bạn rằng: Bắt đầu từ tháng 8 năm nay, Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein sẽ miễn học phí”.

Sau vài giây ngỡ ngàng, tất cả sinh viên có mặt tại hội trường vỡ òa cảm xúc. Họ đứng dậy, vỗ tay, ôm lấy nhau, thậm chí có người bật khóc. “Thật tuyệt vời. Vậy là ngay trong kỳ 1 của năm học tới, tôi không phải nộp học phí nữa”, một nữ sinh vui sướng nói.

Trên mạng xã hội X, lãnh đạo Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein bày tỏ lời tri ân tới bà Gottesman: “Chúng tôi vô cùng biết ơn GS Ruth Gottesman. Món quà của bà mang sự thay đổi cho chúng tôi, một món quà lớn nhất đối với bất kỳ trường y nào trong cả nước để bảo đảm không một sinh viên nào phải đóng học phí nữa”. Còn The New York Times nhận xét, khoản tài trợ của GS Gottesman là một trong những món quà lớn nhất được trao cho một cơ sở giáo dục Mỹ và “có thể là lớn nhất cho một trường y".

Khi quyết định ủng hộ 1 tỷ USD cho Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein, GS Gottesman yêu cầu số tiền này sẽ được dùng để trả học phí cho tất cả sinh viên. Bà chia sẻ rằng, học phí của trường ước tính 60.000USD/năm, khiến nhiều sinh viên phải gánh khoản nợ hơn 200.000USD sau khi tốt nghiệp. Với khoản hỗ trợ này, nhiều sinh viên không có điều kiện về tài chính sẽ tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình tại Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein.

Nếu khoản quyên góp này cho phép các sinh viên tương lai khởi nghiệp mà không phải gánh khoản nợ nần chồng chất, GS Gottesman cũng hy vọng rằng điều này sẽ thu hút thêm nhiều sinh viên khác. Bà nói: “Chúng tôi có những sinh viên y khoa xuất sắc. Nguồn hỗ trợ này sẽ mở ra cơ hội cho nhiều sinh viên khác có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đến mức họ thậm chí không nghĩ đến việc theo học ngành y”.

Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein được cấp quyền cấp bằng tốt nghiệp y khoa vào năm 2019. Trường được Tạp chí US News & World Report xếp hạng thứ 42 về nghiên cứu trường y trên toàn quốc và thứ 61 về chăm sóc sức khỏe ban đầu. Theo trang web của trường, trường hiện liên kết với Hệ thống Y tế Montefiore và Đại học Yeshiva. Ông Ari Berman, Hiệu trưởng Đại học Yeshiva bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá cao tầm nhìn xa của gia đình Gottesman trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận giáo dục y tế cho tất cả sinh viên. Đây là điều tuyệt vời, vô cùng ý nghĩa đối với chúng tôi và ngành y tế của Mỹ”.

Trao tặng cả tỷ USD nhưng GS Gottesman chỉ đưa ra điều kiện duy nhất là Trường Cao đẳng Y khoa Albert Einstein không được đổi tên. “Chúng tôi có cái tên rất đẹp. Chúng tôi có Albert Einstein”, vị GS hào phóng nói.

LINH OANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.