Ông Dirk Schipper, chủ nhà hàng Zand Katwijk cho biết người dân và du khách thường đến Katwijk để tắm nắng, tắm biển. Tuy nhiên, một nghiên cứu chỉ ra rằng Katwijk nằm trong số những địa điểm có nhiều ca mắc ung thư da hơn mức trung bình, nên nhu cầu về kem chống nắng cũng tăng cao. Vì thế, ông cho biết những tuýp kem chống nắng 30ml với giá 2,99 euro bán rất chạy.

Ông Dirk Schipper giới thiệu tuýp kem chống nắng 30ml bán chạy tại nhà hàng của mình. Ảnh: The Observer 

“Tia nắng mặt trời rất mạnh. Nếu không để ý, bạn có thể bị cháy nắng. Việc cung cấp kem chống nắng giờ cũng cần thiết như giấy ăn vậy. Mọi người gọi đó là cứu tinh”, The Observer dẫn lời ông Schipper chia sẻ.

Zand Katwijk là một trong khoảng 160 nhà hàng trên khắp xứ sở hoa tulip đang tham gia vào một chương trình phòng ngừa ung thư hắc tố da do công ty bảo hiểm y tế Zilveren Kruis tại Hà Lan phát động. Theo đó, kem chống nắng được vào nhà hàng bởi Zilveren Kruis cho biết 95% các trường hợp mắc ung thư da có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng kem chống nắng đúng cách. Chính quyền địa phương, câu lạc bộ thể thao và trường học tại Hà Lan còn lắp đặt máy phân phối kem chống nắng miễn phí tại địa điểm công cộng để khuyến khích người dân sử dụng rộng rãi hơn. Nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng sân nhà hàng là địa điểm chính mà mọi người có khả năng bị cháy nắng.

Tổ chức phòng ngừa ung thư toàn diện Hà Lan (IKNL) thống kê, cứ 5 người Hà Lan thì sẽ có một người mắc một dạng ung thư da nào đó trong đời. Đây là dạng ung thư phổ biến nhất, chiếm 52% số ca ung thư tại nước này, gây lo ngại cho các cơ quan chức năng sở tại và các công ty bảo hiểm. Các bác sĩ da liễu khuyến nghị, ngoài những biện pháp để bảo vệ da khỏi ánh nắng như che phủ da bằng quần áo, mũ và kính râm, người dân cần bôi kem chống nắng có SPF (chỉ số đo lường khả năng bảo vệ làn da của kem chống nắng khỏi tia UVB trong ánh nắng) từ 30 trở lên đối với phần da còn lại phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

NGÂN ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.