Cuộc đánh giá có sự tham gia của các chuyên gia từ một số tổ chức hàng đầu, bao gồm Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ), Đại học Sydney (Australia) và Đại học Sorbonne (Pháp). Các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả của cuộc đánh giá liên quan đến gần 10 triệu người, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp nhằm giảm mức độ tiếp xúc với UPF. Trên BMJ, các nhà khoa học kết luận: “Việc sử dụng nhiều UPF có liên quan đến nguy cơ mắc các loại bệnh, đặc biệt là ung thư, hội chứng tim mạch chuyển hóa, rối loạn tâm thần và tử vong sớm. Những phát hiện này cung cấp cơ sở lý luận để áp dụng các biện pháp y tế công cộng nhằm giảm việc tiếp xúc với UPF trong chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe con người”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: vietnamplus 

UPF bao gồm đồ nướng và đồ ăn nhẹ đóng gói, đồ uống có ga, ngũ cốc có đường và các bữa ăn sẵn hoặc ăn liền, trải qua nhiều quy trình công nghiệp và thường chứa màu sắc, chất nhũ hóa, hương vị và các chất phụ gia. Những sản phẩm này thường chứa nhiều đường, chất béo và muối nhưng lại ít vitamin và chất xơ.

Những phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh mức tiêu thụ UPF đang tăng nhanh trên toàn cầu. Ở Anh và Mỹ, hơn một nửa khẩu phần ăn trung bình hiện nay bao gồm thực phẩm đã qua chế biến sẵn. Tiến sĩ Chris van Tulleken, Phó giáo sư tại Đại học London (Anh) và là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về UPF, cho biết những phát hiện được công bố trên BMJ  hoàn toàn nhất quán với một số lượng lớn các nghiên cứu độc lập hiện nay cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa chế độ ăn nhiều UPF với các bệnh gây tổn hại đến sức khỏe. Ông Tulleken nói thêm: “Chúng tôi hiểu rõ về cơ chế gây hại của những thực phẩm này. Một phần là do thành phần dinh dưỡng kém. UPF thường chứa nhiều chất béo bão hòa, muối và đường tự do”.

TÚ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.