Hãng tin AFP cho hay, sau khi các lực lượng của Israel rời khỏi thành phố Khan Younis ở phía Nam dải Gaza, một phái đoàn của Liên hợp quốc (LHQ) đã trực tiếp đến đánh giá tình hình tại thành phố này. Phái đoàn gồm các chuyên gia và thành viên của các cơ quan trực thuộc LHQ như: Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA); Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA); Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP).

leftcenterrightdel
Trong những đống đổ nát tại Gaza có thể có những quả đạn chưa nổ còn sót lại. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric, phái đoàn đã chứng kiến sự “tàn phá toàn diện” ở những nơi mà họ đến kiểm tra, trong đó có các kho bãi của LHQ, các trung tâm y tế và trường học. Những con đường rải nhựa ở thành phố Khan Younis nay cũng đã biến thành đường đất.

Ngoài ra, người dân ở Khan Younis còn đối mặt với mối nguy hiểm thường trực khác, đó là bom, mìn và vật liệu chưa nổ. Theo đánh giá của LHQ, đường phố và các địa điểm công cộng ở Khan Younis hiện đầy rẫy vật liệu chưa nổ. Trong một thông báo, UNRWA cho biết, phái đoàn LHQ đã nhận thấy những nguy cơ về an toàn do sự xuất hiện của những vật liệu chưa nổ, trong đó có những quả bom nặng 450kg được tìm thấy bên trong các trường học và ngay trên đường phố Khan Younis. Thông báo cũng nêu rõ, hàng nghìn người sơ tán ở dải Gaza đang cần sự hỗ trợ khẩn cấp về thực phẩm, y tế, nước sạch và vệ sinh.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Người phát ngôn LHQ Dujarric cho rằng, các vật liệu chưa nổ đang gây ra mối nguy hiểm lớn cho dân thường, đặc biệt là trẻ em ở dải Gaza.

Gần đây, LHQ ước tính sẽ cần tới hàng triệu USD và nhiều năm mới có thể xử lý hết bom, mìn và các vật liệu chưa nổ tại Gaza. Trong một thông báo, Giám đốc Cơ quan hành động bom mìn LHQ Charles Birch cho biết, cần khoảng 45 triệu USD để bắt đầu hoạt động rà phá bom, mìn, làm sạch đất đai ở Gaza.

CHÂU ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.