Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại cuộc họp của Hiệp ước Phối hợp chống khủng bố toàn cầu, diễn ra ở trụ sở LHQ tại New York (Mỹ) ngày 24-1 (theo giờ địa phương), ông Guterres kêu gọi thế giới khẩn trương hành động nhằm đối phó với làn sóng khủng bố đang gia tăng ở châu Phi. “Chỉ trong vài năm, châu Phi đã trở thành tâm điểm toàn cầu của chủ nghĩa khủng bố”, Tổng thư ký LHQ nêu rõ thực tế, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này đang “nhấn chìm” hàng triệu người dân ở châu Phi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, những đối tượng dễ bị tổn thương trước tình trạng bạo lực giới và bạo lực tình dục.

leftcenterrightdel
Các quân nhân Ghana tham gia một chương trình huấn luyện chống khủng bố, tháng 3-2023. Ảnh: Reuters 

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh cũng chỉ rõ những nơi mà người dân đang phải gánh chịu hậu quả của xung đột, khiến cuộc sống của họ chẳng khác nào “địa ngục trần gian, chẳng hạn như Somalia, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, miền Bắc Mozambique hay khu vực Sahel. Nghiêm trọng hơn, các nhóm khủng bố đang lợi dụng các cuộc xung đột và điểm yếu của các địa phương để mở rộng tầm với trên khắp châu Phi.

Chính vì vậy, Tổng thư ký LHQ cho rằng cần có hành động khẩn cấp, chẳng hạn như các nỗ lực chống khủng bố của Lực lượng Đặc nhiệm đa quốc gia ở lưu vực hồ Chad và các sáng kiến của Liên minh châu Phi (AU). Tổng thư ký LHQ Guterres nhấn mạnh sự phát triển bền vững và toàn diện đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. “Chủ nghĩa khủng bố tìm thấy nơi trú ẩn của nó trong sự mong manh và bất ổn”, ông Guterres nhận định.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thư ký LHQ Guterres bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng của châu Phi và gọi khu vực này là “ngôi nhà của hy vọng”. Ông kêu gọi các nỗ lực hợp tác khẩn cấp nhằm xóa bỏ bóng tối của chủ nghĩa khủng bố. “Châu Phi, người dân ở khu vực này và cả thế giới mà chúng ta đang chung sống-hãy tiếp tục sát cánh cùng nhau và đưa ra các giải pháp mới để xóa bỏ bóng tối ấy, một lần và cho tất cả”, ông Guterres nói.

Theo Tân Hoa xã, Hiệp ước Phối hợp chống khủng bố toàn cầu là khuôn khổ liên cơ quan lớn nhất của LHQ, hoạt động trên 3 trụ cột là hòa bình-an ninh, phát triển bền vững và nhân quyền.

Tại hội nghị cấp cao về chống khủng bố của LHQ diễn ra hồi giữa năm 2023, các chuyên gia chống khủng bố cũng từng nói rằng châu Phi đang là điểm nóng khủng bố của thế giới. Một quan chức của LHQ nhận định châu Phi đã nổi lên như một chiến trường quan trọng của chủ nghĩa khủng bố và số lượng các nhóm khủng bố hoạt động tích cực tại khu vực này đã gia tăng đáng kể. Trong khi đó, một quan chức hoạt động trong lĩnh vực chống khủng bố của Qatar chỉ ra thực tế đáng lo ngại, đó là một nửa số nạn nhân của các hành động khủng bố trong năm 2022 là ở khu vực châu Phi cận Sahara.

Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng mối đe dọa khủng bố ngày càng trở nên phức tạp, xuất phát từ tình hình an ninh toàn cầu đang xấu đi. Những đối tượng cực đoan cũng có xu hướng sử dụng các công nghệ tinh vi để lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công, từ đó tạo ra thách thức mới trong cuộc chiến chống khủng bố.

ANH VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.