Theo Reuters, lục quân trở thành lực lượng thứ hai của quân đội Mỹ không có chỉ huy được Thượng viện phê chuẩn, khi Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville của Đảng Cộng hòa tiếp tục ngăn chặn đề cử cho các vị trí chỉ huy quân sự. Tham mưu trưởng lục quân Mỹ chuẩn bị về hưu, tướng James McConville hiện đã thôi giữ chức quyền chỉ huy. Tướng Randy George, người được đề cử tiếp quản ông McConville, sẽ giữ vai trò Quyền Tham mưu trưởng cho đến khi Thượng viện thông qua đề cử cho vị trí này. 

leftcenterrightdel
Tướng James McConville hiện đã thôi giữ quyền chỉ huy lực lượng lục quân Mỹ. Ảnh: Reuters 

Lầu Năm Góc cho biết đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ có hai lực lượng là lục quân và thủy quân lục chiến bị khuyết vị trí chỉ huy được Thượng viện phê chuẩn. Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cũng đang khuyết vị trí chỉ huy sau khi Tư lệnh David Berger nghỉ hưu vào ngày 10-7. Tướng Eric Smith sẽ là Quyền Tư lệnh thủy quân lục chiến cho đến khi Thượng viện nhất trí thông qua đề cử. Lực lượng hải quân Mỹ được cho là cũng khó tránh khỏi “chung số phận” khi Tư lệnh hải quân đương nhiệm thôi chức.

Trước những diễn biến chưa từng có trong lịch sử Lầu Năm Góc này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố việc Thượng viện Mỹ không xác nhận các đề cử cho hơn 300 vị trí quân đội, bao gồm cả chỉ huy của hai lực lượng nói trên là hành vi gây rối và có thể cản trở quan hệ với các đồng minh. Bộ trưởng Lloyd Austin nhấn mạnh: “Trong thế giới đầy nguy hiểm, Mỹ yêu cầu sự chuyển giao có trật tự và nhanh chóng của các vị trí lãnh đạo quân đội”. Ông Lloyd Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này nhằm duy trì toàn bộ sức mạnh của lực lượng chiến đấu, vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ cũng như sự tin tưởng và tín nhiệm của mạng lưới đồng minh cũng như đối tác của Washington.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tuberville, đại diện cho bang Alabama, kể từ hồi tháng 3 đã chặn hàng trăm đề cử cho các vị trí chỉ huy quân đội. Ông chỉ trích Lầu Năm Góc đang sử dụng không đúng nguồn tài trợ của Chính phủ để trang trải chi phí đi lại cho việc nạo phá thai của các quân nhân và những người phụ thuộc. Quy định mới của Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép quân nhân nghỉ phép để phá thai và vẫn được hưởng lương. Quân nhân có nhu cầu làm việc này được thanh toán chi phí đi lại và hưởng tối đa 21 ngày phép.

Theo AP, động thái của Thượng nghị sĩ Tuberville nhằm thay đổi chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ liên quan đến sức khỏe sinh sản, khiến những người ít kinh nghiệm hơn phải đảm đương các vị trí hàng đầu và gây ra lo ngại sâu sắc về khả năng sẵn sàng của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, trên The Washington Post, Thượng nghị sĩ Tuberville khẳng định việc chặn quyết định thăng chức của ông không làm tổn hại đến sự sẵn sàng của quân đội, không ảnh hưởng đến những người thực sự chiến đấu mà chỉ ảnh hưởng đến những người ở cấp độ cao nhất. Ông đã thề sẽ tiếp tục duy trì việc này cho đến khi chính sách về sức khỏe sinh sản nói trên bị bãi bỏ hoặc chính thức được soạn thảo thành luật.

Theo truyền thống của Thượng viện Mỹ nhiều thập niên qua, các đề cử trong quân đội thường được gom lại và được phê chuẩn đồng loạt, tức là chỉ cần không có thượng nghị sĩ nào phản đối thì danh sách này sẽ được thông qua. Nhưng chỉ cần một thượng nghị sĩ phản đối việc này cũng sẽ không thể diễn ra.

Các thành viên Đảng Dân chủ có thể vượt qua sự cản trở về thủ tục của ông Tuberville bằng cách tổ chức những cuộc bỏ phiếu riêng lẻ cho từng đề cử, nhưng cách làm này sẽ mất nhiều tháng và ngăn cản họ giải quyết những vấn đề khác, nhất là khi các nghị sĩ hiện đang trong kỳ nghỉ hè. Ông Tuberville từng bày tỏ mình không phản đối việc tổ chức các cuộc bỏ phiếu riêng lẻ cho từng đề cử. 

Các quyền chỉ huy đang lấp đầy những vị trí còn trống của quân đội Mỹ, nhưng họ không thể chuyển đến văn phòng hoặc nhà mới, và bị chặn một số quyền hạn cho đến khi đề cử của họ được Thượng viện thông qua.

XUÂN PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.