Tình trạng hạn hán kéo dài khiến Ban Quản trị kênh đào Panama phải duy trì những hạn chế về lượng tàu qua lại hằng ngày và độ sâu tối đa của nước cho tàu, thuyền ra vào trong ít nhất 10 tháng nữa. Thông tin trên được bà Ilya Espino, Phó ban Quản trị kênh đào Panama, đưa ra mới đây khiến nhiều chủ tàu lo lắng và tìm cách giải phóng hàng hóa ra khỏi khu vực tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào Panama.
Kể từ cuối tháng 7 vừa qua, số lượng tàu được phép đi qua kênh đào Panama giảm từ 40 xuống 32 tàu/ngày và độ sâu tối đa của nước cho tàu, thuyền đi qua chỉ còn 13,4m, giảm so với 15,24m trong điều kiện bình thường trước đây. Theo bà Ilya Espino, việc gia hạn các hạn chế trên sẽ giúp kênh đào Panama duy trì lượng nước trước khi đến mùa mưa tiếp theo. Bà Ilya Espino cho biết thêm, hiện đang là mùa cao điểm tại kênh đào này khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến lễ Giáng sinh và hàng hóa đang được vận chuyển nhanh chóng.
 |
Để đi qua được kênh đào Panama, các chủ tàu phải giảm tải trọng lượng hàng hóa. Ảnh: lesechos.fr
|
Là một công trình quan trọng của thương mại hàng hải thế giới, kênh đào Panama đang trải qua thời kỳ khó khăn do hạn hán kéo dài. Hậu quả của tình trạng El Nino buộc Ban Quản trị kênh đào Panama thực hiện các biện pháp đặc biệt để hạn chế lưu lượng và khối lượng tàu tải. Điều này đã gây ùn tắc ở cả hai đầu kênh đào dài 80km nối biển Caribe và vịnh Panama ở phía Thái Bình Dương. Ngày 24-8, lượng tàu xếp hàng để đi qua kênh đào lên tới 130 chiếc, sau mức cao nhất hồi đầu tháng 8 là 160 chiếc.
Không giống như kênh đào Suez, kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82km, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, phân chia khu vực Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama, giúp giảm đáng kể thời gian tàu, thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho phép chúng tránh được tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực Nam của Nam Mỹ và tuyến đường ít phổ biến hơn qua quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.
Trong bối cảnh hạn hán kéo dài khiến mực nước ở kênh đào Panama xuống thấp, các chủ tàu phải giảm tải, chia đôi số hàng hóa từ tàu lớn sang hai tàu nhỏ hơn để có thể được phép qua được kênh đào Panama. Một số chủ tàu sử dụng biện pháp chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ kênh đào Panama đến cảng Balboa của Panama. Điều này khiến chi phí vận chuyển của các chủ tàu tăng khá nhiều, trong khi thu nhập hằng năm của Panama giảm sút. Ước tính, nguồn thu của quốc gia này giảm 200-300 triệu USD so với năm ngoái.
PHƯƠNG LINH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.
Với hơn 3.000 hành khách trên khoang, tàu “Caribbean Princess” của Hãng Princess Cruise, Mỹ, đã trở thành du thuyền đầu tiên với kích thước Neopanamax (kích thước phù hợp với các âu tàu thế hệ mới, có thể chở gấp 3 lần số lượng container so với Panamax cỡ nhỏ hơn) vượt kênh đào Panama mở rộng trong mùa du lịch 2017 - 2018 (bắt đầu từ tháng 10 hàng năm).
Ngày 23-11, CNN cho biết chỉ vài tuần sau khi ra mắt, tàu khu trục tàng hình USS Zumwatt với công nghệ hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, trị giá khoảng 4,4 tỷ USD, đã gặp sự cố kỹ thuật khi vượt qua kênh đào Panama và buộc phải lai dắt đến căn cứ Rodan ở quốc gia Trung Mỹ này để tìm cách khắc phục.
QĐND Online - Kênh đào Panama, một trong những công trình xây dựng vĩ đại nhất của thế kỷ XX, sẽ "ăn mừng" sinh nhật lần thứ 100 vào ngày 15-8-2014. 100 năm sau khi đi vào hoạt động, đây là nơi 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu phải đi qua, 144 tuyến đường hàng hải nối liền Panama với 1.700 hải cảng của 160 quốc gia trên thế giới. Công trình mở rộng kênh đào để thích nghi với