Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến các trường học ở Hàn Quốc phải đóng cửa nhiều ngày. Trước thực trạng trên, Hàn Quốc đã quyết định lựa chọn giảng dạy từ xa, theo đó nhanh chóng kết nối các lớp học bằng mạng không dây. Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, trong tháng 6-2020, đã có 80.000 lớp học được kết nối mạng không dây, tương đương 20% tổng số lớp học trên toàn quốc. Một năm sau, con số này tăng lên 311.000 lớp học (chiếm 80%). Xứ sở kim chi đặt mục tiêu tăng con số này lên 380.000 lớp (chiếm 98%) vào tháng 2 năm sau.

Sở dĩ Hàn Quốc triển khai nhanh kế hoạch này bởi đây là một trong những quốc gia phủ sóng 4G tốt nhất thế giới (99% lãnh thổ), riêng ở thủ đô Seoul được phủ sóng 5G. Thống kê cho thấy, có 99,5% gia đình ở Hàn Quốc có internet, 75% gia đình có máy tính. “Về cơ sở hạ tầng, Hàn Quốc rất, rất mạnh”, nhà nghiên cứu Cornelius Kalenzi tại Viện Khoa học tiên tiến Hàn Quốc (Kaist), một trung tâm nghiên cứu về chuyển đổi số, nhận xét.

       Một giáo viên Hàn Quốc giảng bài trong lớp học trực tuyến. Ảnh: lepoint.fr

Cùng với các đồng nghiệp, ông Kalenzi đã thực hiện một nghiên cứu về tăng tốc số hóa giáo dục và dạy học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Theo kết quả nghiên cứu, Seoul đã “hy sinh” những giờ học trực tiếp để phòng, chống dịch Covid-19. Thống kê của UNESCO cho thấy, kể từ khi đại dịch lan rộng ở Hàn Quốc, các trường học ở đây đã đóng cửa một phần hoặc toàn bộ trong 64 tuần. Nhờ đầu tư vào chuyển đổi số từ trước nên Hàn Quốc vẫn duy trì việc dạy học trong mùa dịch. Ông Kim Moon-hee, Thứ trưởng Bộ Giáo dục phụ trách về lập kế hoạch và điều phối của Hàn Quốc cho biết, “số hóa trường học” không chỉ về vấn đề lắp đặt thiết bị và internet. Chính phủ Hàn Quốc luôn bảo đảm rằng, đất nước phải có các nền tảng mạnh để phục vụ việc giảng dạy trực tuyến. Các nền tảng do Kênh giáo dục Hàn Quốc (EBS) và Cơ quan nghiên cứu thông tin giáo dục Hàn Quốc (Keris) phụ trách. Bên cạnh đó còn có trang web K-Mooc, nơi tập hợp các khóa học trực tuyến mở đồ sộ (mooc).

Việc học trực tuyến đã được áp dụng quy mô lớn sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc. Điều này thúc đẩy việc ra đời “Thỏa thuận mới về kỹ thuật số” với nguồn kinh phí trị giá hàng tỷ won. Theo đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh, ví dụ như bảo đảm nội dung giảng dạy trực tuyến đa dạng, nâng cao kỹ năng dạy trực tuyến cho giáo viên. Các giáo viên được cấp máy tính xách tay hiện đại để cập nhật bài giảng, trong khi học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được mượn máy tính bảng miễn phí để có thể theo học trực tuyến trong bối cảnh dịch tiếp tục kéo dài.

Với kết quả thu lại khả quan sau hơn một năm áp dụng hình thức học trực tuyến, hiện Bộ Giáo dục Hàn Quốc đang nghiên cứu kết hợp các loại hình học tập trực tiếp và trực tuyến nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng “số hóa trường học” đạt được hiệu quả tốt nhất, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao nhưng ít tốn kém hơn. Thứ trưởng Kim Moon-hee nhấn mạnh, ngay cả khi đất nước trở lại trạng thái bình thường mới sau đại dịch, việc học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến vẫn cần được triển khai nhằm tận dụng tối đa thế mạnh của các nền tảng kỹ thuật số cũng như bí quyết tích lũy trong suốt thời kỳ đại dịch. Mục tiêu cuối cùng của công cuộc “số hóa trường học” là đổi mới trong thực hành dạy và học. Học sinh, sinh viên có thể vừa học lý thuyết qua các bài giảng trực tuyến, vừa có thể học thực hành trên lớp bình thường. Nếu thực hiện thành công, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho việc học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến, là bước tiến xa hơn so với phương thức học tập truyền thống trước đây.

PHƯƠNG VŨ