Theo đó, công ty đường sắt Network Rail của Anh đã lắp đặt khoảng 100 tấm pin Mặt Trời tại một địa điểm của thị trấn Aldershot thuộc hạt Hampshire ở phía nam nước này.
Dự án có công suất 30kW với mục tiêu đảm bảo nhu cầu năng lượng cho hệ thống đường ray thuộc tuyến Wessex, bao gồm bảng báo hiệu và đèn chiếu sáng.
|
Một kỹ sư đang kiểm tra bề mặt các tấm pin Mặt Trời tại dự án. |
Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho các dự án lớn hơn nhằm cung cấp năng lượng trực tiếp (từ pin Mặt Trời, không qua điện lưới) cho đoàn tàu chạy trên tuyến đường này từ năm sau.
Đây là một trong giải pháp góp phần giúp Network Rail không phải chi hàng tỷ USD hóa đơn tiền điện để vận hành các đoàn tàu khi công ty này đang muốn loại bỏ việc sử dụng tàu hỏa có động cơ diesel. Bên cạnh đó, sáng kiến này còn giảm ô nhiễm không khí, khí thải nhà kính ra môi trường.
Trước đó, các tấm pin Mặt Trời đã từng được đưa vào sử dụng để cung cấp năng lượng cho hoạt động của các nhà ga, trong đó có Nhà ga ngầm Blackfriars ở trung tâm London. Nhưng tại Aldershot, đây sẽ là lần đầu tiên năng lượng Mặt Trời được dẫn thẳng tới hệ thống đường ray mà không phải hòa vào điện lưới quốc gia.
|
Toàn cảnh hệ thống pin Mặt Trời của công ty Network Rail ở Aldershot. |
Network Rail hy vọng sẽ áp dụng thành công chương trình này để mở rộng ra các dự án cung cấp năng lượng Mặt Trời trực tiếp cho các tuyến đường sắt mà công ty đang khai thác trên toàn nước Anh.
Dự án Aldershot có sự hợp tác giữa công ty đường sắt quốc gia Network Rail với tổ chức môi trường 10:10 Climate Action và công ty năng lượng Community Energy South của Anh. Tới cuối năm 2020, họ dự tính xây dựng một Trại năng lượng Mặt Trời có quy mô đầy đủ đầu tiên trên thế giới để cung cấp năng lượng cho các tuyến đường sắt ở Anh.
Theo ông Stuart Kistruck, Giám đốc tuyến Wessex, việc Network Rail áp dụng mô hình này ở Anh sẽ tạo ra những tuyến đường sắt “xanh” hơn, đem lại lợi ích thiết thực, lâu dài và bền vững cho người dân.
KHÁNH NGÂN (theo The Guardian)
QĐND Online - Dù việc quá tải lưới điện truyền tải khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận đã được dự báo từ trước, nhưng với mức giá ưu đãi, các nhà máy điện mặt trời vẫn được đầu tư trong thời gian ngắn. Hệ thống điện đang thiếu hụt nguồn cung, nhưng nhà máy lại không thể phát hết công suất, điều này không chỉ gây thiệt hại cho chủ đầu tư mà còn cho cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị vận hành các nhà máy điện mặt trời và gió các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vừa được tập đoàn tổ chức.
Ngày 14-8, Thủ hiến bang Nam Australia Jay Weatherill đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy điện lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời ở cảng Augusta thuộc bang này.
Ngày 16-9, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo tiếp tục triển khai giai đoạn thứ tư và cũng là cuối cùng của dự án Công viên Mặt Trời Mohamed ben Rached Al-Maktoum, dự kiến có công suất khoảng 1.000 Megawatts (MW) từ nay đến năm 2020, sau đó sẽ lên đến 5.000 MW vào năm 2030.