Một buổi sớm ở Alor Setar, thủ phủ bang Kedah (phía Tây Bắc Malaysia), những công nhân còn ngái ngủ chen chân trên những toa tàu đang hướng đến các nhà máy ở Penang. Cảnh tượng khiến người ta ngỡ như đang ở nơi đô thị đông đúc tại Kuala Lumpur, Bangkok hay Jakarta. Nhưng không, đây là giờ cao điểm ở một trong những bang nông thôn của Malaysia. Cùng các đồng nghiệp, kỹ thuật viên Nuhairi Ismail đang trên đường tới khu công nghiệp ở Penang cách nhà anh khoảng 100km.

Những ngọn núi đá vôi dọc theo tuyến đường sắt xuyên rừng (Jungle Railway) tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp ở Malaysia. Ảnh: The Star

Trong tuần, Nuhairi thuê trọ gần nơi làm việc. Cuối tuần, anh lên tàu trở về nhà, trước khi quay lại nơi làm việc vào sáng thứ hai. Trước đây, mỗi lượt đi xe buýt “ngốn” của anh ít nhất 3 tiếng, chưa kể tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra. Giờ thì tàu hỏa vừa nhanh vừa an toàn, anh chỉ mất chừng 75 phút cho mỗi lượt di chuyển. 

Giống như Nuhairi, nhiều người dân Malaysia được hưởng lợi kể từ khi tuyến đường sắt huyết mạch Komuter Utara được mở rộng ra các bang phía Bắc năm 2015, giúp kết nối các bang Perlis, Kedah, Penang và Perak ở vùng nông thôn phía Bắc Malaysia.

Keretapi Tanah Melayu (KTM) là nhà điều hành đường sắt quốc gia Malaysia cung cấp dịch vụ tàu liên tỉnh và địa phương trên khắp đất nước. Komuter Utara chỉ là một trong nhiều tuyến đường sắt huyết mạch do KTM vận hành. KTM hiện có mạng lưới đường sắt nối dài từ vùng giáp với Singapore đến biên giới Thái Lan.

Sự hồi sinh và phát triển của mạng lưới đường sắt ở Malaysia tạo điều kiện cho giao thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối giữa các vùng. Thống kê cho thấy, lượng hành khách đi tàu liên tỉnh đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, lên mức hơn 8,75 triệu người. Không chỉ thu hút người dân lựa chọn làm phương tiện đi lại hằng ngày, tàu hỏa còn hấp dẫn cả những “tín đồ” du lịch. Ngồi trên tàu, du khách tha hồ thả hồn trên những cánh đồng lúa, qua đồn điền cao su mênh mông, qua những khu rừng nhiệt đới rậm rạp đầy bí ẩn.

“Chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng những nét văn hóa đặc trưng vùng miền ở các thị trấn nhỏ của Malaysia và cách chúng hòa quyện, đan xen vào nhau”, du khách Kamini Visvananthan đến từ Kuala Lumpur hào hứng mô tả sau khi hoàn thành chặng đường sắt Jungle Railway mang tính biểu tượng, uốn lượn qua những khu rừng nhiệt đới rậm rạp của Malaysia. Chuyến đi đầy cảm xúc qua các vùng nông thôn hẻo lánh đem đến cho du khách cơ hội đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục.

Thời gian để du khách trải nghiệm toàn bộ tuyến đường sắt Jungle Railway mất khoảng 15-19 giờ. Jungle Railway băng qua những địa hình hiểm trở, qua khu rừng mưa nhiệt đới hơn 130 triệu năm tuổi-nằm trong số những khu rừng lâu đời nhất thế giới; qua đồi núi, thác nước, dòng sông và những ngôi làng nhỏ bé tưởng chừng bị lãng quên.

Ở một số khu vực nông thôn miền núi heo hút, đường sá gồ ghề, phương tiện giao thông hạn chế, tàu hỏa còn là lựa chọn hợp lý cho các học sinh khi mà trường học gần nhất có khi cũng cách nhà hàng chục cây số.

Càng về phía Nam, gần biên giới với Singapore, quang cảnh càng trở nên sống động hơn. Tuyến đường sắt xuyên biên giới Tebrau là điểm gần nhất để cư dân Singapore trải nghiệm dịch vụ của KTM. Với 31 chuyến mỗi ngày, hành trình 5 phút từ Woodlands (Singapore) đến ga JB Sentral (Johor, Malaysia) đã trở thành lựa chọn đi lại phổ biến, phục vụ 3,1 triệu lượt hành khách vào năm 2024. Trên trang web bán vé của KTM, những chuyến tàu sớm khởi hành từ JB Sentral đến Woodlands thường hết vé trước nhiều tháng, vì nhiều người Malaysia làm việc tại Singapore muốn tránh tình trạng kẹt xe ở hai trạm kiểm soát dọc theo Causeway.

The Straits Times cho hay, quận Kota Setar ở Kedah-nơi có hai ga tàu của KTM-chứng kiến kinh tế tăng trưởng gần 25% chỉ trong 4 năm, sau khi dịch vụ đi lại bằng tàu hỏa được triển khai vào năm 2015. Ở Taiping, thủ phủ cũ của bang Perak, nơi có 22 chuyến tàu dừng lại mỗi ngày, hoạt động kinh doanh đang phát triển sôi động. Cách Taiping khoảng 17km, Kuala Sepetang ngày nay trở nên nổi tiếng với các tour du lịch sinh thái.

Giới chuyên gia nhận định, thời gian tới, du lịch đường sắt hứa hẹn trở thành một thế mạnh của ngành công nghiệp không khói ở Malaysia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước này nhờ mạng lưới kết nối giao thông thuận tiện khắp các vùng miền.

HÀ PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.