Theo quy mô công ty, các doanh nghiệp lớn dẫn đầu về việc ứng dụng AI với tỷ lệ 65,1%. Điều thú vị là tỷ lệ sử dụng các công cụ AI ở các doanh nghiệp nhỏ (35,6%) vượt xa các công ty tầm trung (31,2%). AI được ứng dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), tiếp theo là tối ưu hóa quy trình, dịch vụ chăm sóc khách hàng và dự báo thị trường. Trong khi các công ty vừa và nhỏ chủ yếu sử dụng AI trong lĩnh vực R&D, thì các công ty lớn có xu hướng tập trung sử dụng AI vào việc nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Các công ty ứng dụng AI đã nêu ra những lợi ích đáng kể. Có 33,6% doanh nghiệp cho biết năng suất được cải thiện, 26% trả lời AI giúp tiết kiệm chi phí vận hành, 22,1% nhận thấy sự cải thiện trong độ chính xác và tốc độ ra quyết định. 

Một hệ thống phân loại hàng hóa có ứng dụng AI tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Coex ở quận Gangnam, thủ đô Seoul (Hàn Quốc), tháng 3-2025. Ảnh: Yonhap 

Mặc dù có tác động tích cực nhưng nhiều công ty vẫn phải đối mặt với những thách thức khi áp dụng công nghệ AI. Rào cản thường được nêu ra nhất là tình trạng thiếu nhân sự có tay nghề, tiếp theo là dữ liệu nội bộ không đủ, chi phí đầu tư ban đầu cao và thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ. Khi được hỏi gói hỗ trợ nào của Chính phủ sẽ hữu ích nhất, 49,8% công ty sử dụng AI nhấn mạnh đến nguồn tài trợ R&D, trong khi 15,1% tìm kiếm sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng. Để quản lý rủi ro liên quan đến AI, các doanh nghiệp thường lựa chọn hợp tác với các chuyên gia bên ngoài, tiếp theo là thành lập các nhóm nội bộ chuyên trách và tăng cường bảo mật dữ liệu.

Trong số các công ty chưa sử dụng AI, chỉ có 39,9% báo cáo có kế hoạch áp dụng công nghệ này, 61,1% không bày tỏ ý định như vậy. Các rào cản chính được nêu ra là chi phí đầu tư ban đầu cao và thiếu nhân lực kỹ thuật. Các công ty này đã xác định một số hình thức hỗ trợ cần thiết của Chính phủ cho việc áp dụng AI trong tương lai, bao gồm trợ cấp R&D, hỗ trợ cơ sở hạ tầng, đào tạo kỹ thuật, phát triển lực lượng lao động và các nghiên cứu tình huống...

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nhấn mạnh, những phát hiện này làm nổi bật sự đồng thuận ngày càng tăng rằng AI không còn là khái niệm mang tính tương lai mà là đòn bẩy quan trọng để tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty. Theo đó, hỗ trợ chính sách phù hợp dựa trên quy mô công ty, ngành và nhu cầu của khu vực là điều cần thiết để thúc đẩy việc ứng dụng AI vào thực tế.

TÚ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.