Mục tiêu tấn công là người nổi tiếng

Vụ tấn công xảy ra ngày 15-7, khi tin tặc xâm chiếm các tài khoản của nhiều cá nhân và tổ chức danh tiếng để đăng tải những bài viết nhằm lừa đảo người dùng gửi cho chúng tiền ảo bitcoin. Có khoảng 130 tài khoản là mục tiêu của tin tặc trong cuộc tấn công, trong đó có rất nhiều tài khoản của các nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, tỷ phú Elon Musk, nhà đồng sáng lập hãng Microsoft Bill Gates, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos hay ca sĩ Kanye West. Tuy nhiên, tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bình yên vô sự mặc dù ông là người thường xuyên dùng Twitter. Theo một nguồn tin giấu tên, tài khoản Twitter của Tổng thống D.Trump có thêm một lớp bảo vệ khác ngoài bảo mật bằng password thông thường, sau một sự cố trong quá khứ.

CNN cho biết, nạn nhân của vụ tấn công này là những người cả tin, đã gửi đi 1.000USD vào ví bitcoin của các tin tặc với hy vọng nhận về số tiền gấp đôi theo lời hứa hẹn. Ước tính tin tặc đã chiếm đoạt hơn 120.000USD bằng hình thức này.

Đây không phải lần đầu xảy ra các vụ tấn công tài khoản Twitter của những người nổi tiếng. Tháng 11-2018, một số tài khoản từng bị hacker chiếm đoạt và đổi sang hình, tên giống tài khoản Elon Musk trước khi đăng tweet hứa hẹn tặng bitcoin cho cộng đồng. Tuy nhiên, vụ tấn công lần này tinh vi hơn khi các tài khoản bị chiếm đoạt là tài khoản chính chủ, có xác thực. Đây có thể là vụ tấn công lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào hệ thống bảo mật của Twitter.

leftcenterrightdel
Nhiều tài khoản Twitter của người nổi tiếng bị hacker sử dụng để lừa đảo. Ảnh: thenewdaily.com.au.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngay sau đó đã tiến hành cuộc điều tra truy tìm thủ phạm. Chỉ hai ngày sau, FBI đã xác định được một nhóm thanh niên mê chơi games là tác giả vụ tấn công trên. Theo tờ New York Times, vụ tấn công bắt đầu bằng một tin nhắn vui giữa các tin tặc trên nền tảng Discord-một dịch vụ nhắn tin nổi tiếng của các game thủ. Phóng viên của New York Times đã phỏng vấn 4 người tham gia vụ tấn công, những người đã chia sẻ ảnh chụp màn hình về những gì đã xảy ra. Bốn người này cho biết, vụ tấn công này không phải là của một nước nào hay một nhóm tin tặc tinh vi nào, mà chỉ do một nhóm bạn trẻ quen biết nhau trên mạng xã hội “vì ấn tượng với những cái nick name đặc biệt chỉ gồm một chữ cái hoặc một con số như @y hoặc @6”.

Lỗ hổng an ninh hay vũ khí kích động?

Vụ tin tặc đã gây thiệt hại một khoản tiền lớn, song việc các nhân vật nổi tiếng bị tấn công hàng loạt còn làm dấy lên câu hỏi về mức độ an ninh của Twitter, nền tảng mạng xã hội đang trở thành "chiếc loa phóng thanh" của các chính trị gia trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới ở Mỹ. Thượng nghị sĩ Josh Hawley, thành viên của Đảng Cộng hòa và là người theo dõi chặt chẽ các vấn đề liên quan đến công nghệ, đã đề nghị Giám đốc điều hành của Twitter, ông Jack Dorsey, trả lời về việc "liệu một nhân viên của mạng xã hội này có được thuê để hỗ trợ vụ tấn công mạng nhằm vào các tài khoản nổi tiếng hay không?". Ông Hawley cũng băn khoăn không biết Twitter có các biện pháp đề phòng nào để ngăn chặn nhân viên tham gia tấn công mạng.

Tuy nhiên, những lo lắng trên của Thượng nghị sĩ Josh Hawley vẫn chưa đủ khái quát về cuộc khủng hoảng an ninh mạng toàn cầu. Giới phân tích cho rằng, kẻ xấu có thể sử dụng Twitter làm “vũ khí” kích động sự hỗn loạn trong thế giới thực thông qua các tài khoản mạo danh hoặc tin giả. Điều này hoàn toàn có thể diễn ra và mục tiêu gần nhất có thể là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

 PHƯƠNG LINH