Dù cảm thấy không hài lòng nhưng chi phí ăn uống trong những ngày này tăng lên đáng kể trong khi mức lương giữ nguyên khiến cô phải “thắt lưng buộc bụng” để cân đối.

Hay như Park Mi-won, cũng là một nhân viên văn phòng tại Seoul, chưa bao giờ dùng đồ ăn trưa mua từ cửa hàng tiện lợi cho đến khi bữa trưa tự chọn yêu thích của mình đã tăng giá hơn 10% lên hơn 9.000won. Do đó, Park thường tới cửa hàng tiện lợi hai đến 3 lần một tuần.

Nhân viên văn phòng chọn hộp cơm trưa tại một cửa hàng tiện lợi ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters 

Kim và Park là hai trong số nhiều nhân viên đã trở lại văn phòng sau hai năm làm việc từ xa do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, họ đang thực sự cảm thấy “đau ví” trong bối cảnh bữa trưa ngày càng đắt hơn trước khi dịch bệnh bùng phát.

Kết quả một cuộc khảo sát của Công ty nhân sự Incruit vào tháng trước cho thấy, 96% trong số 1.004 nhân viên văn phòng được hỏi đã nói rằng, họ cảm thấy giá thành bữa trưa trở nên quá cao và gần một nửa đang tìm cách cắt giảm chi tiêu cho bữa trưa. “Ngày càng nhiều nhà hàng, nơi từng bán các bữa ăn bình dân, đã tăng giá. Ngay cả đồ ăn đặt qua ứng dụng cũng tốn nhiều tiền hơn vì phí giao hàng tăng”, Kim cho biết.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của những người đang gặp phải tình trạng “lạm phát bữa trưa”, các cửa hàng tiện lợi cũng tích cực cung cấp lựa chọn bữa ăn liền để họ lấp đầy bụng với giá phải chăng, chủ yếu dưới 5.000won, như: Cơm hộp, canh sườn bò kèm cơm, bánh mì kẹp, gimbap, cơm trộn kim chi, hộp rau củ luộc kèm xúc xích...

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 đã báo cáo doanh số bán đồ ăn liền tăng hơn 30% trong 5 tháng đầu năm nay so với năm 2021. Nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi khác như CU, 7-Eleven hay Emart24 cũng ghi nhận doanh số tăng cao ở những khu vực có nhiều văn phòng.

KHÁNH NGÂN