Đây là khu phức hợp khổng lồ được khởi công từ năm 2005, trưng bày hơn 100.000 cổ vật. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi khẳng định, GEM là bảo tàng lớn nhất thế giới về một nền văn minh đơn nhất-nền văn minh Ai Cập vĩ đại. Nhà chức trách Ai Cập ước tính sau khi đưa vào hoạt động và khai thác, GEM sẽ đón khoảng 5 triệu khách du lịch tới thăm mỗi năm, góp phần quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp không khói và là một trong những trụ cột của nền kinh tế Ai Cập.

Đại Bảo tàng Ai Cập (GEM) – công trình văn hóa được xem là đồ sộ nhất thế kỷ 21 của quốc gia Kim tự tháp. Ảnh: dw.com 

Tổng diện tích gần 500.000mcủa đại bảo tàng bao gồm 24.000m2 không gian triển lãm cố định, một bảo tàng thiếu nhi, các trung tâm hội nghị và cơ sở giáo dục, một khu thương mại và một trung tâm bảo tồn quy mô lớn. Trước khi chính thức khai trương, 12 phòng trưng bày chính đã mở cửa đón khách tham quan từ năm 2024, giới thiệu hiện vật từ thời tiền sử đến La Mã, sắp xếp theo thời kỳ và chủ đề. Nhiều hiện vật được chuyển từ Bảo tàng Ai Cập ở Quảng trường Tahrir, còn một số khác mới khai quật từ Saqqara.

Trong số hơn 100.000 cổ vật được trưng bày, có tượng Pharaoh Ramesses Đệ nhị nặng 83 tấn và con thuyền có niên đại 4.500 năm của Pharaoh Khufu. Pharaoh Khufu là hoàng đế cổ đại Ai Cập đã xây dựng kim tự tháp to nhất trong quần thể kim tự tháp Giza. Đáng chú ý, GEM cũng trưng bày bộ sưu tập 5.000 hiện vật của vua Tutankhamun. Đây là lần đầu bộ sưu tập được trưng bày trọn vẹn kể từ khi lăng mộ của nhà vua này được phát hiện năm 1922...

GEM có mặt tiền bằng kính hình tam giác giống kim tự tháp. Sảnh vào đặt tượng Pharaoh Ramesses Đại đế cao 11m. Từ sảnh này có cầu thang 6 tầng dẫn lên các phòng trưng bày, nhìn ra kim tự tháp. Đây cũng là cầu nối cho phép di chuyển giữa Bảo tàng và khu di tích bằng đi bộ hoặc xe điện. Khu vực quanh Bảo tàng đã được cải tạo, có đường mới, ga metro đang xây dựng. Đơn vị vận hành ước tính GEM sẽ đón 15.000-20.000 khách mỗi ngày. Theo Giám đốc Đại bảo tàng, ông Ahmed Ghoneim, GEM trang bị trình chiếu đa phương tiện và trải nghiệm thực tế hỗn hợp để tiếp cận thế hệ trẻ. Ông cho biết, Bảo tàng “dùng ngôn ngữ của Gen Z” thay cho cách đọc nhãn truyền thống./.