Ấy thế nhưng bấy lâu nay, tin tức mà đài này đưa ra không những không chính xác, bịa đặt nguồn tin mà còn cố tình bóp méo khiến người nghe, bạn đọc hiểu sai lệch về các chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam, làm ảnh hưởng tới quan hệ bang giao của Việt Nam với các nước.

Tháng 5 vừa qua, trong không khí cử tri cả nước ta nô nức đi bỏ phiếu bầu những đại biểu xuất sắc vào Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp, đài RFA lại tỏ vẻ quan tâm đến tình hình dịch bệnh ở Việt Nam khi đăng nội dung “can” nên hoãn bầu cử. Thực tế là, cuộc bầu cử được tổ chức an toàn, thành công rất tốt đẹp như mọi người đều biết. Lại nữa, trong khi người dân cả nước chung tay với Chính phủ, đồng lòng quyết tâm chống dịch Covid-19; những thành quả Việt Nam đạt được trong phòng, chống dịch bệnh được cộng đồng quốc tế thừa nhận và ca ngợi; Chính phủ đang nỗ lực tìm kiếm, đa dạng nguồn vaccine, đồng thời hỗ trợ nguồn lực cho nghiên cứu, tự sản xuất vaccine trong nước thì RFA một mình một kiểu, có hàng loạt bài viết, phỏng vấn các “chuyên gia tự phong” cho rằng Việt Nam “chậm trễ trong chiến lược vaccine”, "mở đường" cho doanh nghiệp tranh mua, tranh bán vaccine, hay trắng trợn hơn, bịa chuyện Việt Nam "đi xin” vaccine của nước khác. Còn nhiều nữa những ví dụ về cách đưa tin bịa đặt, xuyên tạc với dụng ý rất xấu của RFA trên nhiều chủ đề, từ chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng cho tới kinh tế-xã hội, thậm chí là thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Chỉ mới tuần trước, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 10-6, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước việc truyền thông quốc tế đưa tin Trung Quốc hỗ trợ Campuchia nâng cấp căn cứ hải quân Ream, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Là láng giềng với cả Trung Quốc và Campuchia, Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống với cả Trung Quốc và Campuchia cũng như mong muốn quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới”.

Nguyên văn là thế và cũng chỉ có thế! Thế nhưng qua lăng kính đen với chủ ý bịa đặt của RFA, tin giả được cài thêm một cách tinh vi. RFA bịa thêm: “Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho rằng Hà Nội có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang tham gia một dự án cải tạo quy mô lớn ở căn cứ hải quân Ream ở xứ chùa tháp” và “truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng rằng: "Các báo cáo đáng tin cậy cho thấy dự án cải tạo bao gồm một khu vực hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc”. Thế là, từ một phát biểu công khai trước báo chí trong và ngoài nước, RFA với danh nghĩa “đăng lại tin” đã thêm thắt, biến hóa khiến độc giả hiểu sai quan điểm chính thức của Việt Nam. Không biết liệu đây có phải là một âm mưu của RFA nhằm hạ uy tín của Việt Nam và phá hoại quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng, như cách mà trang tin này vẫn âm thầm làm nhiều năm nay? Và với những âm mưu này, RFA đã đi ngược lại hoàn toàn những chuẩn mực đạo đức do chính mình đặt ra.

Theo Văn phòng Truyền thông toàn cầu Mỹ, một cơ quan chính thức của Chính phủ Mỹ, ngân sách hoạt động của RFA được cung cấp bởi chính văn phòng này. Điều này có nghĩa, nhiều hay ít, Chính phủ Mỹ có trách nhiệm trong “lời ăn tiếng nói” của RFA. Vậy liệu những thông tin bịa đặt, xuyên tạc với dụng ý xấu của RFA có làm ảnh hưởng tới mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mỹ hay không? Có lẽ đã đến lúc cần có ý kiến trực tiếp với Chính phủ Mỹ, đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng những chế tài cần thiết để ngăn chặn việc RFA bịa đặt, bóp méo, đưa những thông tin lệch lạc bấy lâu nay về Việt Nam, về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam, ảnh hưởng tới quan hệ của Việt Nam với các nước khác, trong đó có cả quan hệ Việt-Mỹ.

NAM LONG