Khi cô bước vào bên trong tòa nhà cùng với người giao dịch của mình, họ ngạc nhiên vì kho hàng trống rỗng một cách bất thường.

Vụ thu hoạch ít ỏi ở Tây Phi đang làm giảm đáng kể khả năng sẵn có của ca cao, đẩy giá lên mức kỷ lục 10.000USD/tấn và gây áp lực đối với các nhà sản xuất chocolate. Cô Steinhoff buộc phải chi nhiều hơn ít nhất 40% cho mỗi ki-lô-gam ca cao so với mức đã chi vào tháng 7 năm ngoái. Cô Steinhoff cho biết: “Đây là lời cảnh tỉnh đối với nhiều người trong ngành vì mọi thứ rõ ràng không thể tiếp tục như bình thường. Trong tương lai, chocolate sẽ giống một thứ xa xỉ”.

leftcenterrightdel

Giá ca cao tăng vọt ảnh hưởng tới ngành công nghiệp chocolate. Ảnh: AP 

Thời tiết khắc nghiệt, các bệnh gây hại cây trồng và nhiều năm lương thấp ở các trung tâm trồng ca cao khiến sản lượng toàn cầu dự kiến sẽ giảm 11% trong mùa hè này. Đó là tin đặc biệt xấu đối với các trung tâm chocolate như Đức và Thụy Sĩ, những quốc gia nổi tiếng về sản xuất những thanh chocolate chất lượng hàng đầu và tiêu thụ nhiều thanh chocolate trên đầu người hơn bất kỳ nơi nào khác.

Sự tăng giá không ngừng của ca cao đang thúc đẩy lạm phát lương thực, đồng thời có thể đẩy một số nhà sản xuất chocolate vào tình trạng mất khả năng thanh toán. Georgia Ramon, một nhà sản xuất chocolate nhỏ, đang xem xét các biện pháp để cắt giảm chi phí và hạn chế gánh nặng cho khách hàng. Ngay cả nhà sản xuất chocolate số lượng lớn nhất thế giới Barry Callebaut AG cũng đang phải vật lộn với giá ca cao tăng cao. Giá trị thị trường của công ty Thụy Sĩ này đã giảm mạnh khoảng 30% trong năm qua. Barry Callebaut AG cũng đã phải cắt giảm khoảng 18% lực lượng lao động, đóng cửa các nhà máy gần thành phố Hamburg của Đức và ở Malaysia.

NGỌC ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan