Tenaga Nasional Berhad (TNB), tập đoàn điện lực lớn nhất ở Malaysia, được xem là một trong những ví dụ điển hình về đẩy mạnh chuyển đổi số. Bất chấp những thách thức chưa từng có do đại dịch mang lại, TNB đã phản ứng rất linh hoạt để bảo đảm sự an toàn cho khách hàng, nhân viên cũng như cải tiến dịch vụ cung cấp điện. Thay vì những tờ hóa đơn giấy buộc khách hàng phải trực tiếp đến các điểm nộp tiền hằng tháng, TNB khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng myTNB trên điện thoại để dễ dàng theo dõi, kiểm soát việc sử dụng điện và thanh toán trực tuyến hóa đơn tiền điện chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

Không chỉ vậy, một trong những giải pháp chuyển đổi số đáp ứng được các tiêu chí vừa an toàn, vừa tiện lợi mà TNB đã sử dụng trong bối cảnh các nhà chức trách Malaysia ban bố lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) đó là phát triển hình thức hội họp trực tuyến, điều hành từ xa. Khoảng 75% trong số 36.000 nhân viên của TNB được phép làm việc tại nhà, trong khi đó tập đoàn vẫn tiếp tục bảo đảm cung cấp điện cho hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.

Datuk Seri Amir Hamzah Azizan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TNB cho biết, điều mà doanh nghiệp này hướng tới là mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất thông qua các giải pháp đổi mới về công nghệ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số cũng được xem là lực đẩy góp phần giúp TNB hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững hàng đầu ở Malaysia cũng như trên toàn thế giới.

Câu chuyện chuyển đổi số như TNB đã không còn là hiếm tại quốc gia Đông Nam Á khi đại dịch Covid-19 ghé thăm. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khoảng 77% số doanh nghiệp Malaysia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số theo nhiều cách khác nhau để thích ứng với tình hình mới. Những chuyển đổi này bao gồm tung ra các sản phẩm kỹ thuật số, giới thiệu thanh toán trực tuyến, áp dụng thương mại điện tử và tự động hóa.

PLUS Malaysia Bhd, nhà cung cấp dịch vụ đường cao tốc lớn nhất Malaysia, đồng thời là doanh nghiệp đã nhận Giải thưởng chuyển đổi số Malaysia năm 2020, bắt đầu hành trình chuyển đổi số từ năm 2019, bằng việc tích hợp nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft vào hệ thống thu phí đường cao tốc. Riêng trong năm 2020, PLUS đã thực hiện và hoàn thành gần 60 sáng kiến ​​số hóa. Đáng chú ý, PLUS là công ty đầu tiên ở Malaysia tận dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn và điện toán đám mây để chuyển đổi và hiện đại hóa hệ thống quản lý đường cao tốc Malaysia.

Đương nhiên, không chỉ riêng các doanh nghiệp mà Chính phủ Malaysia cũng đang đặt trọng tâm vào phát triển nền kinh tế số, coi đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thời hậu Covid-19. Trong bài phát biểu mới đây tại lễ khai trương cổng thông tin MalaysiaBiz, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin khẳng định, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính phủ đã triển khai cách tiếp cận tổng thể nhằm bảo đảm sự phục hồi kinh tế cho người dân. Ông nhấn mạnh, kinh tế số-một trong ba trụ cột chính trong Tầm nhìn chia sẻ thịnh vượng 2030, sẽ được chú trọng đặc biệt nhằm dẫn dắt sự phục hồi của nền kinh tế Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã mang tới những thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp Malaysia. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, nó là một phép thử không thể tốt hơn cho sự phát triển, như một sự chọn lọc tự nhiên. Khả năng phục hồi và vươn lên sau đại dịch sẽ trở thành yếu tố quyết định thành bại của mỗi doanh nghiệp nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung. Bởi vậy, thay vì có cái nhìn tiêu cực, Chính phủ Malaysia đang khuyến khích các doanh nghiệp nhìn nhận những thay đổi mà đại dịch mang lại như là cơ hội để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nhằm nâng cao chuỗi giá trị cũng như để biến những tên tuổi địa phương thành các thương hiệu toàn cầu.

Đây cũng là điều mà Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Datuk Lim Ban Hong từng nhắc tới trong một bài phát biểu mới đây. Ông cho rằng, những hạn chế do dịch Covid-19 sẽ trở thành một phần của cuộc sống hằng ngày, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt những thách thức trong việc thích ứng với điều kiện “bình thường mới”. Nhìn nhận những thay đổi một cách tích cực, tận dụng cơ hội nắm lấy công nghệ kỹ thuật số và thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp bứt phá khỏi “vũng lầy” Covid-19 và đưa các thương hiệu Malaysia lên bản đồ thế giới.

NGỌC HÂN