Theo Bloomberg, hàng nghìn thanh niên nước này sau khi tốt nghiệp cầm tấm bằng đại học trên tay nhưng vẫn cảm thấy mình gần như không có kỹ năng gì đáng kể. Các trường đại học mới ở Ấn Độ ngày càng gia tăng với số lượng chóng mặt. Tuy nhiên, hàng nghìn trường đại học tư thục quy mô nhỏ lại không có các lớp học chính quy, tuyển dụng giáo viên có trình độ chuyên môn thấp, sử dụng chương trình giảng dạy lỗi thời và không cung cấp kinh nghiệm thực tế hoặc vị trí thực tập.

leftcenterrightdel
Sự bùng nổ trong kinh doanh giáo dục ở Ấn Độ gây ra nhiều phức tạp, đặc biệt ở thành phố Bhopal. 

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, chính phủ Ấn Độ vẫn thường nêu bật lợi ích của việc có nhiều người trẻ hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của công ty đánh giá tài năng Wheebox, một nửa số sinh viên tốt nghiệp ở Ấn Độ không có việc làm trong tương lai do các vấn đề của hệ thống giáo dục. Nhiều doanh nghiệp tại nước này cho biết họ gặp khó trong việc tuyển dụng do vấn đề về chất lượng giáo dục. Theo Yeshwinder Patial, Giám đốc nhân sự tại MG Motor Ấn Độ, mặc dù các công ty đang tìm cách tuyển dụng trong những lĩnh vực như sản xuất xe điện, trí tuệ nhân tạo... nhiều trường đại học nhỏ vẫn dạy những tài liệu lỗi thời như kiến thức cơ bản về động cơ đốt trong.

Điều đó khiến tỷ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ vẫn ở mức cao, dù nước này có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Theo The Economic Times, tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ là 7,45% vào tháng 2, tương đương 33 triệu người.

Với hy vọng tìm được việc làm, nhiều người trẻ tại Ấn Độ đang chi tiền để giành lấy 2 đến 3 tấm bằng. Trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg, nhiều sinh viên đã nêu ra một loạt lý do để đầu tư vào giáo dục bậc cao, như nhằm nâng cao địa vị xã hội với mục đích cải thiện triển vọng hôn nhân, hay nộp đơn xin việc tại các cơ quan chính phủ. Anh Tanmay Mandal, một cư dân 25 tuổi sống ở Bhopal, đã trả 4.000USD để theo học chương trình cử nhân kỹ thuật dân dụng. Đây là khoản học phí quá cao so với thu nhập của gia đình anh chỉ khoảng 420USD/tháng. Nhưng đổi lại, anh cho biết mình hầu như không học được gì từ những giáo viên dường như không được đào tạo đầy đủ để giảng dạy. 

Bhopal, một đô thị nhộn nhịp với khoảng 2,6 triệu dân là một trong những thành phố thể hiện rõ các vấn đề phức tạp của sự bùng nổ giáo dục tại Ấn Độ. Những biển quảng cáo rầm rộ về các trường đại học tư thục, với lời hứa về bằng cấp và việc làm cho người trẻ, có mặt khắp nơi ở đây. 

Ông Anil Sadgopal, cựu trưởng khoa giáo dục tại Đại học Delhi và là cựu thành viên của Ban Cố vấn liên bang về giáo dục, cho biết: “Không nói quá, những bằng cấp như vậy sẽ vô giá trị. Khi hàng triệu thanh niên thất nghiệp mỗi năm, toàn bộ xã hội trở nên bất ổn”.

Theo Ngân hàng Thế giới, thất nghiệp là một “quả bom hẹn giờ” vì gần 1/3 thanh niên của Ấn Độ không làm việc, học tập hoặc được đào tạo. Một số thanh niên đang bị lôi kéo vào con đường phạm tội và bạo lực.

THẾ LONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.