Theo Reuters, ngày 26-9, Anh đã đình chỉ luật cạnh tranh để cho phép các nhà cung ứng nhiên liệu chia sẻ thông tin quan trọng cũng như hợp tác hiệu quả hơn nhằm bảo đảm giảm thiểu việc gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Lý giải về quyết định này, phát biểu tại một cuộc họp với các đại diện trong ngành nhiên liệu, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng cho biết: “Mặc dù vẫn có nhiều nhiên liệu tại các nhà máy lọc dầu, nhưng chúng tôi nhận thức được rằng, đã có một số vấn đề xảy ra với chuỗi cung ứng”.

leftcenterrightdel
Ô tô xếp hàng chờ mua xăng tại một trạm xăng ở thủ đô London của Anh. Ảnh: Reuters 

Ngoài ra, theo The Guardian, Chính phủ Anh dự kiến sẽ lệnh cho quân đội nước này điều động binh sĩ để vận chuyển nhiên liệu đến các trạm xăng trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các quan chức cấp cao Anh bao gồm Bộ trưởng Kinh doanh Kwarteng, Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đã tham gia một cuộc họp vào ngày 26-9 để thảo luận về các giải pháp, bao gồm cả việc triển khai Chiến dịch Escalin. Chiến dịch được hình thành trong quá trình lên kế hoạch cho kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, không thỏa thuận. Theo chiến dịch này, hàng trăm binh sĩ sẽ được điều động để lái khoảng 80 xe bồn chở nhiên liệu đến các trạm xăng trên cả nước.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh xứ sở sương mù đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhiên liệu. Cuối tuần qua, các ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài tại nhiều trạm xăng trên khắp nước Anh. Hàng trăm người còn mang theo thùng, can để tích trữ xăng do lo ngại khan hiếm nhiên liệu. Do nhu cầu mua nhiên liệu tăng vọt, nhiều trạm xăng đã phải áp dụng chính sách cung ứng có giới hạn. Đơn cử như Tập đoàn EG đã phải điều chỉnh chính sách bán hàng và áp dụng chính sách bán tối đa 40USD mỗi lần cho bất kỳ loại nhiên liệu nào. Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu tại Anh (PRA), đại diện cho khoảng 5.500 cửa hàng bán xăng, có 50-90% cửa hàng tham gia hiệp hội này đã thông báo hết nhiên liệu để bán và số còn lại đang dần cạn kiệt nhiên liệu. Chủ tịch PRA Brian Madderson cho biết, tình trạng thiếu hụt này là hậu quả của việc người dân đổ xô đi mua tích trữ và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Một trong những công ty năng lượng lớn nhất tại Anh là Tập đoàn dầu khí BP mới đây cũng cho biết, 1/3 trong số 1.200 trạm xăng do đơn vị này quản lý đã buộc phải đóng cửa sau khi hết hai loại nhiên liệu chính.

Hiện nay, Anh đang thiếu hàng chục nghìn tài xế xe tải do một loạt các yếu tố kết hợp lại gây ra, bao gồm đại dịch Covid-19, lực lượng lao động già hóa và sự ra đi của tài xế nước ngoài sau Brexit. Điều này ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực, bao gồm ngành nhiên liệu. Trong khi các nhà máy lọc dầu dư thừa nhiêu liệu, nhiều trạm xăng của Anh thậm chí đã phải đóng cửa do thiếu tài xế. Sau nhiều tuần chịu áp lực gia tăng từ tình trạng thiếu tài xế, ngày 25-9, Chính phủ Anh đã thông báo kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài. Bên cạnh đó, Chính phủ Anh còn giảm bớt các thủ tục giấy tờ cho tài xế lái xe tải hạng nặng và khuyến khích những người đã bỏ việc quay trở lại làm việc.

Trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhiên liệu ngày càng trở nên trầm trọng, Chính phủ Anh kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh đổ xô đi mua tích trữ xăng, dầu. Trên kênh truyền hình Sky News, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps nhấn mạnh rằng nước Anh không hề thiếu nhiên liệu.

LÂM ANH