QĐND - Ngày 28-12, một chiếc máy bay Airbus 320 chở 162 người của Hãng hàng không AirAsia, có tổng hành dinh tại Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi đang trên hành trình từ thành phố Xu-ra-bai-a (Surabaya) của In-đô-nê-xi-a tới Xin-ga-po. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các quốc gia liên quan đã huy động lực lượng khẩn trương triển khai tìm kiếm.
Mất liên lạc vì thời tiết xấu?
Roi-tơ dẫn lời ông Ha-đi Mu-xtô-pha (Hadi Mustofa), quan chức Bộ Giao thông vận tải In-đô-nê-xi-a, cho biết chiếc máy bay Airbus 320-200 thực hiện chuyến bay mang số hiệu QZ8501, đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu vào 6 giờ 17 phút sáng 28-12 (giờ địa phương) sau khi cất cánh từ sân bay Gioan-đa (Juanda) thành phố Xu-ra-bai-a (In-đô-nê-xi-a).
 |
Sơ đồ hành trình chuyến bay mang số hiệu QZ8501. Vị trí máy bay mất tích được cho là ở gần khu vực Bê-li-tung. Đồ họa: Mediacorp
|
Theo Tân Hoa xã, chiều 28-12, đại diện Hãng hàng không AirAsia tại In-đô-nê-xi-a đã công bố thông tin về 162 người có mặt trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501 bị mất tích. Theo thông báo của AirAsia, khi mất tích, trên máy bay có 7 thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 thợ máy. Trong số 155 hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Trong số 162 người trên máy bay có 1 người Xin-ga-po, 1 người Ma-lai-xi-a, 1 người Pháp, 3 người Hàn Quốc và 156 người In-đô-nê-xi-a. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận, một công dân nước này cũng có mặt trên chuyến bay QZ8501, song không cho biết, liệu người này có hai quốc tịch hay không.
Bộ Giao thông vận tải In-đô-nê-xi-a cho biết, máy bay mất liên lạc khi đang bay trong điều kiện thời tiết xấu. Hãng hàng không AirAsia cũng khẳng định, phi công của máy bay đã yêu cầu đổi hướng bay vì lý do thời tiết. Trong một thông cáo trên trang mạng xã hội facebook, AirAsia xác nhận, chiếc máy bay này đã yêu cầu đổi hướng do thời tiết và bị mất liên lạc sau đó.
Ông Giô-cô Mu-giát-mô-giô (Djoko Murjatmodjo), một quan chức Bộ Giao thông vận tải In-đô-nê-xi-a nhấn mạnh, chiếc máy bay Airbus mất tích đã được kiểm tra kỹ càng trước khi cất cánh và vận hành rất tốt. Chiếc máy bay A320-200 này đã được chuyển giao cho Hãng hàng không giá rẻ AirAsia vào tháng 10-2008 và đã thực hiện khoảng 13.600 chuyến bay với tổng cộng 23.000 giờ bay. Cơ trưởng của máy bay này là người có kinh nghiệm với 6.100 giờ bay và chiếc Airbus này cũng vừa được bảo dưỡng vào ngày 16-11 vừa qua. Ông Giô-cô Mu-giát-mô-giô cũng cho biết khi mất tích, chiếc máy bay ở một điểm giữa cảng Tan-dung Pan-đa (Tanjung Pandan) và thị trấn Pôn-ti-nhắc (Pontianak) ở khu vực Tây Ca-li-man-tan (Kalimantan) của In-đô-nê-xi-a . "Chúng tôi đang phối hợp với đội cứu hộ và tìm vị trí của chiếc máy bay. Chúng tôi tin rằng, nó nằm ở đâu đó giữa Tan-dung Pan-đa, thuộc đảo Bê-li-tung (Belitung), và Ca-li-man-tan", ông Giô-cô Mu-giát-mô-giô nói.
Nhanh chóng triển khai hoạt động tìm kiếm
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Hãng hàng không AirAsia cho biết đã mở một chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đối với chiếc máy bay bị mất tích. Trong một thông báo, AirAsia nêu rõ: "Tại thời điểm này, chúng tôi rất tiếc phải thông báo không có thông tin gì về tình trạng của các hành khách và thành viên phi hành đoàn" trên chuyến bay QZ8501. Hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan và thông báo tình hình sớm nhất có thể. AirAsia cũng đã thiết lập một đường dây nóng và Trung tâm hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình và thân nhân những hành khách trên chuyến bay có thể liên lạc”.
 |
Người thân của các hành khách trên chuyến bay QZ8501 ngồi chờ đợi tin tức tại sân bay quốc tế Gioan-đa. Ảnh: AP
|
Được biết, Ma-lai-xi-a đã triển khai ba tàu và một máy bay C-130 Hercules để hỗ trợ đội tìm kiếm máy bay mất tích. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28-12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ma-lai-xi-a Li-âu Ti-âng Lai (Liow Tiong Lai), cho biết các tàu cứu nạn trên đang trên đường tới khu vực Bê-li-tung. Chính phủ Ma-lai-xi-a cũng đã thành lập Trung tâm điều phối cứu nạn ở sân bay Xu-bang (Subang), bang Xê-lan-gô (Selangor), để hỗ trợ các nỗ lực phối hợp trong việc tìm kiếm máy bay mất tích.
Hiện Chính phủ In-đô-nê-xi-a cũng đang triển khai chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích. Dưới sự chỉ đạo của Cơ quan Hàng không Dân dụng In-đô-nê-xi-a (CAA), các tàu và máy bay đã được điều động tới các khu vực được cho là chiếc máy bay mất liên lạc. Không quân In-đô-nê-xi-a cho biết, đã triển khai hai máy bay tới tìm kiếm tại vùng biển Gia-va (Java).
Theo AP, lực lượng Hải quân và Không quân Xin-ga-po cũng đã được huy động tham gia vào hoạt động tìm kiếm. Một máy bay C-130 của Xin-ga-po đã được triển khai sau khi phía In-đô-nê-xi-a chấp nhận đề nghị hỗ trợ của Xin-ga-po. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Xin-ga-po thông báo một máy bay C-130 khác và tàu của Lực lượng vũ trang Xin-ga-po đã sẵn sàng xuất phát. Ngay trong ngày 28-12, đại diện Đại sứ quán In-đô-nê-xi-a tại Xin-ga-po đã đến Trung tâm điều phối cứu nạn vừa được thiết lập tại sân bay Changi, nơi bạn bè và thân nhân của nhiều hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501 tập trung để ngóng đợi thông tin.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải In-đô-nê-xi-a cho biết, một số quốc gia như Ô-xtrây-li-a, Anh, Hàn Quốc cũng đã đề nghị hỗ trợ In-đô-nê-xi-a trong công tác tìm kiếm máy bay mất tích. Riêng Ấn Độ đã huy động ba tàu thủy và một máy bay giám sát hàng hải chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm.
Tuy nhiên, theo AFP, đến 17 giờ 30 phút, ngày 28-12, In-đô-nê-xi-a đã phải tạm ngừng hoạt động tìm kiếm tại biển Gia-va do trời tối và thời tiết không thuận lợi. Dự kiến, hoạt động tìm kiếm sẽ được nối lại vào 7 giờ sáng 29-12 hoặc sớm hơn nếu điều kiện thời tiết cho phép.
ANH VŨ