Malaysia

 Mãi cho tới gần đây, xe chiến đấu hạng nặng nhất, được trang bị cho Lục quân Hoàng Gia Malaixia là xe chi viện hoả lực cấu hình 6x6 SIBMAS, lắp pháo 90 mm và xe bánh xích Scorpion lắp pháo 90 mm. Cả hai loại xe này đều được đưa vào trang bị cách đây 25 năm.

Xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91M. Ảnh: skyscrapercity

  Năm 2003, để đáp ứng nhu cầu về xe tăng chiến đấu chủ lực của mình, Malaixia đã lựa chọn phiên bản nâng cấp PT-91 của Ba Lan (phát triển tiếp theo xe tăng T-72M1 của Nga), được gọi là PT-91M.

Hãng Bumar đã thắng một hợp đồng ban đầu cung cấp 48 xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91M, 6 xe bọc thép cứu kéo WZT-4, 3 xe mở đường MID-M, và 5 xe bọc thép bắc cầu PMC. Hợp đồng này sẽ đủ để thành lập một trung đoàn bọc thép, nhưng Malaixia muốn thành lập một lữ đoàn bọc thép đầy đủ.

Thông thường, xe bọc thép bắc cầu PMC tiêu chuẩn được trang bị một hệ thống bắc cầu kiểu cái kéo được bố trí dọc theo phía trước của khung xe, nhưng các xe của Malaixia sẽ được trang bị một hệ thống bắc cầu gồm 2 phần cầu cơ động LEGUAN của quân đội Đức.

Xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91M của Malaixia sử dụng một loạt những phân hệ đặc biệt được cải tiến, việc thực hiện những cải tiến này là nguyên nhân của sự chậm trễ trong quá trình tích hợp và thử nghiệm.

 Pakistan

Trong những năm qua, Pakixtan đã mua một số lượng đáng kể xe tăng chiến đấu chủ lực loại Type 59, 69 và 85 của Trung Quốc, làm cơ sở cho các chương trình nâng cấp và phát triển theo từng giai đoạn đã được phê duyệt, chứ không phải là phát triển một xe tăng chiến đấu chủ lực mới từ đầu. Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 69 và Type 85 được sản xuất theo kế hoạch hợp tác giữa Trung Quốc và Pakixtan.

Xe tăng chiến đấu chủ lực AL Khalid. Ảnh: DefenceTalk

  Nâng cấp mới nhất của Type 59 được biết đến như là AL Zarrar, những cải tiến bao gồm: bổ sung thêm vỏ giáp, một pháo nòng trơn 125 mm nạp đạn bằng tay và một hệ thống điều khiển hoả lực bằng máy tính Thetis. Tổng số 611 chiếc Type 59 đang được nâng cấp, trong đó 80 chiếc đầu tiên đã được hoàn thành vào năm 2004.

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Pakixtan là AL Khalid, 55% các thiết bị của xe mới. AL Khalid có khối lượng chiến đấu lên tới 48 tấn và được trang bị pháo nòng trơn 125 mm với hệ thống nạp đạn tự động.

Hệ thống điều khiển hoả lực bằng máy tính được lắp đặt, chỉ huy và xạ thủ được trang bị kính ngắm ngày/đêm, lắp đặt cố định và một kính đo xa lade. Thiết bị tiêu chuẩn bao gồm một rađa bắt bám mục tiêu tự động, một hệ thống dò tìm và phát hiện hạt nhân, sinh học và hoá học, và một gói vỏ giáp đã được tăng cường.

Ngoài ra, Pakixtan đã mua 320 xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD của Ucraina. Những chiếc xe này được chuyển giao vào đầu năm 1997, sử dụng động cơ điêzen 6TD-1, 1.000 mã lực của hãng Kharkov. Động cơ 6TD-2, công suất mạnh hơn, tới 1.200 mã lực đang được lắp đặt cho các xe tăng chiến đấu chủ lực Al Khalid mới nhất.

 Singapore

 

 Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4. Ảnh: ArmyRecognition

Xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất được các lực lượng vũ trang Xingapo triển khai là xe tăng hạng nhẹ AMX-13 do Pháp phát triển, trang bị pháo 75 mm. AMX-13 đã được hãng Technology Kinetic của Xingapo nâng cấp để tăng cường khả năng cơ động, nhưng so sánh với các tiêu chuẩn hiện đại thì vỏ giáp và sức mạnh hoả lực còn hạn chế.

Theo đúng kế hoạch, Lực lượng vũ trang Singapo sẽ nhận 96 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 cũ do hãng Krauss Maffei Wegman sản xuất, trang bị cho Lục quân Đức, mặc dù theo tính toán một số xe tăng sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ dự trữ.

Xingapo cũng có một số xe tăng chiến đấu chủ lực Centurion đã được nâng cấp một số hệ thống như pháo nòng rãnh 105 mm, hệ thống điều khiển hoả lực bằng máy tính và động cơ điêzen mới. Lực lượng vũ trang Xingapo cũng đã triển khai một số xe bọc thép bắc cầu M60 và M728.

Hàn Quốc

Trong rất nhiều năm, một số lượng lớn xe tăng của Hàn Quốc là xe tăng M47 và M48 dư thừa của Lục quân Mỹ, ban đầu cả hai loại xe này đều được trang bị pháo 90 mm, nhưng hiện nay nhiều xe M48 đã được nâng cấp với pháo nòng rãnh 105 mm và động cơ diezen có suất tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn. 

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2. Ảnh: Internet

Những xe tăng này đã được thay thế bằng xe tăng K1, do Tập đoàn Chrysler (nay là General Dynamics Land Systems) phát triển để đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của Lục quân Hàn Quốc. Mẫu đầu tiên xe tăng chiến đấu chủ lực XK1 được chế tạo xong tại Mỹ vào năm 1983; sản xuất với số lượng lớn do hãng Hyundai Rotem của Hàn Quốc đảm nhận. Những xe sản xuất loạt đầu tiên được hoàn thành vào năm 1985.

Xe tăng chiến đấu chủ lực K1 tương tự như xe tăng M1 thu nhỏ, nhưng cũng có một số điểm khác biệt cơ bản, như động cơ điêzen MTU đi kèm với hộp số tự động Renk, chứ không sử dụng một động cơ tuabin khí 1.500 mã lực Textron Lycoming, lắp trên tất cả các phiên bản của xe tăng M1 Abrams. Xe tăng K1 cũng có hệ thống giảm chấn thủy lực có thể điều chỉnh cho phép tăng tính năng việt dã trên mọi địa hình. Vũ khí chính của xe tăng là một pháo tăng nòng rãnh 105 mm kết hợp với hệ thống điều khiển hoả lực bằng máy tính.

Tiếp theo xe tăng K1, xe tăng chiến đấu chủ lực K1A1 trang bị một pháo nòng trơn 120 mm và một hệ thống điều khiển hoả lực tiên tiến hơn, đã được đưa vào sản xuất. Hai phiên bản dựa trên khung gầm xe tăng K1 đã được cải tiến là xe bắc cầu bọc thép K1 AVLB và xe cứu kéo bọc thép K1 ARV. Xe bắc cầu bọc thép K1 AVLB được phát triển với sự trợ giúp của Tập đoàn Quốc phòng Vikers của Anh (hiện nay là BAE Systems), trang bị hệ thống bắc cầu kiểu cái kéo được rải về phía trước bên trên khung gầm.

Xe cứu kéo bọc thép K1 ARV được hợp tác phát triển với MaK (nay là Rheinmetall) và đã có 200 đơn đặt hàng, hầu hết trong số này đã được đáp ứng. Dựa trên khung gầm tương tự, một xe công trình bọc thép mới đang được phát triển và có thể được trang bị các hệ thống quét mìn khác nhau.

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 của hãng Hyudai Rotem sẽ sớm được đưa vào sản xuất. K2 có một kíp xe 3 người, chỉ huy, pháo thủ và lái xe; được trang bị một pháo nòng trơn 120 mm L55. Hệ thống điều khiển hoả lực tiên tiến gồm một thiết bị tìm/diệt mục tiêu.

Hàn Quốc cũng đã mua các hệ thống của Nga gồm các xe tăng chiến đấu của lực T-80U, xe chiến đấu bộ binh BMP-2; các bản báo cáo rằng hệ thống phòng hộ chủ động Arena của Nga sẽ được trang bị cho một

số phiên bản của xe tăng chiến đấu chủ lực K2. Năm 2007, trong một cạnh tranh quốc tế, hãng Huyndai Rotem được lựa chọn để hợp tác với công ty Otokar của Thổ Nhĩ Kỳ để phát triển một kiểu xe tăng chiến đấu chủ lực mới cho Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo dự đoán, xe tăng này sẽ có cấu hình thông thường và kíp xe 4 người.

Đăng Minh tổng hợp (theo Jane's International Defense Review)