Ảnh minh họa

Xưởng Tiền Phong là một trong những cơ sở đầu tiên của quân đội ta làm nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật xe, máy cho quân đội trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Khi thành lập vào năm 1950, xưởng trực thuộc Cục Vận tải, tham gia thu hồi vật tư xe, máy chiến lợi phẩm của địch đem về sửa chữa, dồn dịch, lắp ráp thành xe quân sự và sản xuất vật tư kỹ thuật phục vụ sửa chữa xe, máy. Cán bộ, công nhân kỹ thuật của xưởng đã sáng tạo, cải tiến các xe chạy xăng thu được của địch thành xe chạy than; lắp ráp xe ô-tô quân sự mang nhãn hiệu “Quốc tế” với động cơ của hãng Ford (Mỹ), buồng lái của hãng Studebaker (Đức), khung gầm của hãng Renault (Pháp)...

Sau các chiến dịch Biên giới, Hòa Bình, Tây Bắc... ta thu được nhiều xe quân sự của địch. Xưởng Tiền Phong đã sửa chữa, dồn dịch, lắp ráp hàng trăm xe trở lại hoạt động, phục vụ cơ động, vận tải trên chiến trường. Chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, xưởng được giao nhiệm vụ tham gia bảo đảm trang bị xe, máy phục vụ vận chuyển vũ khí, trang bị và vật chất hậu cần cho chiến trường; đã tổ chức các tổ thợ tỏa về các trận địa, các địa phương, tìm xe hỏng của địch để tháo gỡ phụ tùng, các bộ phận của xe; có khi phải lặn xuống lòng sông suối để mò vớt phụ tùng xe, máy đem về sửa chữa, lắp ráp. Nhiều sáng kiến của cán bộ, công nhân được phát huy, đưa vào áp dụng như rèn uốn, cải biên lá nhíp, đúc bạc áp trục... Việc chế tạo que hàn rất khó khăn, vật liệu thiếu thốn, nhưng xưởng đã sáng tạo, sản xuất được và còn chế thử thành công vòng găng, quả nén bằng khuôn đất sét; sản xuất được bi tay lái… góp phần sửa chữa, dồn dịch, bảo đảm trang bị xe, máy cho chiến dịch và còn cử các tổ, đội cơ động trực tiếp bảo đảm kỹ thuật xe, máy trên đường hành quân, sửa chữa, khắc phục hư hỏng xe, máy tại chỗ. Cán bộ, kỹ thuật viên ngày đêm bám xe, bám đường, cứu kéo xe và ngụy trang che giấu xe, giấu hàng và vũ khí, khí tài. Nhiều sáng kiến như dùng ống nứa thay cốc lọc xăng, dùng da bọc nệm ghế ngồi lái thay màng bơm xăng, lấy tôn, ốc vít bắt vào chốc lốp bị vỡ, dùng xà phòng trát hoặc vót đầu tre bịt lỗ thủng két nước... để nhanh chóng đưa xe qua trọng điểm, đưa về trạm sửa chữa…

Dương Hà (Theo tài liệu của Tổng cục Kỹ thuật)