Mỹ đang tiến hành nghiên cứu, chế tạo loại xe bọc thép MaxxPro thế hệ mới có tính năng bảo vệ và chống mìn tích cực với công thức bánh xe 4x4, trang bị cho lực lượng lục quân. Xe bọc thép MaxxPro được sử dụng để vận chuyển binh lính và vũ khí, cùng các trang thiết bị quân sự khác. Xe chở được 6 người với đầy đủ vũ khí, trang thiết bị, trong đó bao gồm cả 2 lái xe.
Xe lắp giáp thép bảo vệ bằng mô-đun do I-xra-en sản xuất, có khả năng chống được đạn cỡ nòng 7,62mm. Thiết kế của xe theo hình chữ V để phân tán sức công phá của bom, mìn và vật cản nổ khi gặp phải. Trên nóc xe trang bị súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm. Động cơ xe có công suất 330 mã lực và hộp số tự động 5 cấp, rất thuận tiện trong quá trình cơ động.
Hiện nay, xe bọc thép MaxxPro được chế tạo với hai phiên bản chính là MaxxPro có chiều dài thân xe 6m và MaxxPro XL chiều dài thân xe 6,7m. Tùy thuộc vào vật liệu chế tạo và khả năng bảo vệ của lớp giáp lắp lên xe, trọng lượng tác chiến của xe có thể từ 14,2 đến 17,5 tấn và trọng lượng có ích từ 1,6 đến 5 tấn. Xe MaxxPro XL có khả năng chở được 8 người với đầy đủ vũ khí trang bị và 2 lái xe. Dự kiến, trong năm 2009 quân đội Mỹ sẽ cung cấp 1.200 chiếc xe loại này cho lực lượng lục quân. (HỮU KỶ)
* Máy quét mìn trên xe
Máy quét mìn KMT-5 trang bị cùng với xe tăng T-55 của Nga là một trong những máy quét mìn chuyên dụng hiện đại, có bộ phận quét mìn bằng bánh xích. Trọng lượng của máy đầy đủ 2.265kg, tốc độ trung bình quét mìn từ 8 đến 12km/h. Máy quét mìn KMT-5 gồm hai bánh răng xích dò mìn và hộp tín hiệu kỹ thuật hiển thị những nơi đi qua trên bãi mìn.
Máy quét mìn trên mặt đất xuất hiện vào cuối cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai nhằm giúp lực lượng công binh rà phá mìn thuận lợi, giảm bớt thương vong khi làm nhiệm vụ, đồng thời rà phá được mìn ở những nơi khó khăn, phức tạp. Sau chiến tranh, máy quét mìn trở nên phổ biến hơn. Nó được thiết kế lắp bên ngoài và chuyển động theo bánh xe tăng. Máy quét mìn được phát triển theo 2 hướng cơ bản: Quét mìn treo đối với xe chiến đấu thông thường để tự vượt qua bãi mìn và chế tạo xe chuyên dụng với tổ hợp quét mìn để vượt qua bãi mìn, đồng thời tiến hành trinh sát kỹ thuật lộ trình hành quân của đối phương.
Máy quét mìn hoạt động theo nguyên tắc tạo áp suất để giảm bớt tác dụng của ngòi nổ đối với loại mìn chống tăng. Để làm được như vậy cần trang bị các máy lu có trọng lượng lớn, chịu tải trọng lớn nhất trước trọng tâm của máy quét mìn, qua kết cấu thủy động khí trọng lượng truyền đến một phần trọng lượng của xe. Để máy quét mìn có thể mô phỏng chính xác được địa hình, các bánh răng con lăn được ghép lại, mỗi chiếc có thể chuyển động theo chiều thẳng đứng. Máy quét mìn phải có độ ổn định cao trước sức nổ, như xe quét mìn KMT-7, các bánh răng con lăn có thể chịu được sức nổ của mìn chống tăng. (KIỀU DUY TIẾN)