QĐND - Trước yêu cầu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” mà Nghị quyết 29-NQ/TW thông qua tại kỳ họp thứ tám của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã chỉ ra, Trường Đại học Trần Đại Nghĩa (Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự) đã và đang đứng trước yêu cầu đổi mới và tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT để không ngừng phát triển. Một trong những giải pháp nhà trường tập trung thực hiện là nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ giảng viên.
Khảo sát, định hướng phát triển
Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Trần Đại Nghĩa luôn bám sát các nghị quyết cấp trên, khảo sát, nắm chắc chất lượng, tuyển chọn và cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội. Đến nay, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã cơ bản đáp ứng được cơ cấu ngành nghề chuyên môn theo yêu cầu của các bậc đào tạo, trình độ học vấn của giảng viên đã đạt kết quả khả quan. Mục tiêu đến năm 2016, nhà trường sẽ có từ 20 đến 25 tiến sĩ, có nhiều giáo sư và phó giáo sư; đến năm 2020 có từ 50 đến 55 tiến sĩ và từ 5 đến 7 giáo sư, phó giáo sư, 100% giảng viên giảng dạy ở bậc đại học có trình độ sau đại học.
Để đạt được mục tiêu trên, nhà trường đã có chủ trương và giải pháp đồng bộ nhằm kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Trong đó, nhà trường kiên trì thực hiện kế hoạch tạo nguồn đào tạo, quy hoạch chuẩn hóa đội ngũ, nâng cao trình độ học vấn cho cán bộ, giảng viên; phát huy mọi nguồn lực, thực hiện tốt các chính sách, chế độ đãi ngộ, bảo đảm điều kiện làm việc và sinh hoạt đối với nhà giáo. Tổ chức giảng dạy, phân công nhiệm vụ cho giảng viên khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi phát huy năng lực từng cán bộ, giảng viên. Tôn vinh các nhà giáo đã qua chiến đấu, nhà giáo có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm và cống hiến cho sự nghiệp GD-ĐT trong quân đội. Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút các nhà giáo giỏi, chuyên gia đầu ngành, có tâm huyết đến công tác tại trường; xây dựng chế độ ưu đãi, để áp dụng hình thức thỉnh giảng, đặc biệt đối với những chuyên đề đặc thù.
Đào tạo, bồi dưỡng toàn diện
Nhà trường luôn chú trọng tính toàn diện, bồi dưỡng giảng viên cả về tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp, năng lực sư phạm. Hầu hết giảng viên của nhà trường đều ổn định tư tưởng, yêu nghề, trách nhiệm, gắn bó với nhà trường và tự nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để tiếp tục gửi cán bộ, giảng viên, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ đi học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội, trong nước và nước ngoài; đồng thời tạo nguồn bồi dưỡng giảng viên có trình độ cao để được công nhận chức danh phó giáo sư, giảng viên chính, chuyên môn sâu, giảng viên đầu ngành. Trong đánh giá chất lượng giảng viên, cùng với vai trò của hội đồng khoa học, nhà trường còn lấy ý kiến phản hồi từ phía học viên, sinh viên làm cơ sở thúc đẩy tinh thần phấn đấu, cải thiện năng lực chuyên môn và nâng cao chất lượng giờ giảng.
Nhà trường mở rộng phạm vi, quy mô các đề tài nghiên cứu khoa học để giảng viên tự bồi dưỡng, củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn. Chủ động hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo nghiệp vụ sư phạm, mở các khóa bồi dưỡng phương pháp sư phạm cho các giảng viên trẻ. Tiếp tục đầu tư, trang bị và áp dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại vào giảng dạy; tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên môn ở các bộ môn, xây dựng phương pháp giảng dạy khoa học; tổ chức các câu lạc bộ giảng viên, tạo cơ hội cho giảng viên phát huy sức sáng tạo, có điều kiện trao đổi, rèn luyện nghiệp vụ, phương pháp sư phạm một cách thường xuyên, sôi động. Nhà trường có kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trẻ giảng tập, giảng thử, thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng lên lớp, phát huy kỹ năng mềm trong hoạt động giảng dạy.
Là một trong số ít các trường đào tạo sĩ quan kỹ thuật trình độ đại học ở khu vực phía Nam, Trường Đại học Trần Đại Nghĩa đang đứng trước thời cơ chủ động tham gia vào quá trình xây dựng quân đội, phát triển nền khoa học kỹ thuật quân sự trình độ cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển nguồn cán bộ kỹ thuật cho quân đội và hội nhập sâu, rộng hơn với hệ thống giáo dục đại học quốc dân. Trong những năm tới, nhà trường phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút lực lượng thanh niên trẻ khao khát được học tập, rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân đội, trở thành lực lượng nòng cốt, làm chủ khoa học kỹ thuật quân sự trong tương lai.
Đại tá, TS NGUYỄN VĂN HƯNG - Hiệu trưởng Trường Đại học Trần Đại Nghĩa