Đào tạo gắn với thực tiễn

Báo cáo kết quả công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) do Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường trình bày khẳng định: Hệ thống nhà trường quân đội (NTQĐ) đã quán triệt nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác GD-ĐT. Trong đó, tập trung điều chỉnh, bổ sung chương trình, nội dung đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Công tác dạy học ngoại ngữ, huấn luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và diễn tập chiến thuật có nhiều chuyển biến tích cực, vững chắc. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được kiện toàn, phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Về công tác kiểm tra, phúc tra, kiểm định chất lượng GD-ĐT được triển khai thực hiện quyết liệt. Cùng với đó, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong quản lý, điều hành GD-ĐT và các hoạt động dạy học có hiệu quả. Hoạt động hợp tác quốc tế về GD-ĐT được tăng cường, mở rộng.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Phan Văn Giang chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu dành thời gian thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế của năm học trước và nâng cao chất lượng GD-ĐT năm học mới. Trong đó, tập trung vào các vấn đề về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là một trong những khâu đột phá. Cùng với đó là đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp dạy học, trong đó đưa thời lượng thực hành, đi thực tế đơn vị nhiều hơn nhằm gắn chặt lý luận với thực tiễn; đổi mới phương pháp thi, kiểm tra, tăng cường công tác khảo thí bảo đảm chất lượng GD-ĐT; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thao trường, bãi tập phục vụ công tác GD-ĐT.

Theo Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng: Do đặc thù đa dạng về đối tượng người học nên học viện chủ trương lấy chất lượng người học sau khi ra trường là mục tiêu để xây dựng kế hoạch đào tạo. Trong đó, học viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là một trong những khâu đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học, công tác bồi dưỡng, xây dựng nguồn đào tạo; cử các đồng chí giáo viên có hướng phấn đấu tốt đi học tập nâng cao trình độ để đào tạo nguồn phát triển. Năm học qua kết quả của người học tuy không cao hơn, nhưng có độ vững chắc hơn để từ đó rút ra việc người học cần gì, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, các học viện, nhà trường cũng tích cực đẩy mạnh đổi mới tổ chức phương pháp đào tạo. Theo đó, Học viện Lục quân đã tăng cường vận dụng phương pháp dạy, học tích cực, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. Với mục đích gắn nhà trường với chiến trường, qua đó nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành và công tác bảo đảm, phục vụ của cơ quan, đơn vị… Học viện cũng mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác huấn luyện, diễn tập. Hiện nay, hệ thống mạng nội bộ kết nối tới từng máy tính phục vụ cán bộ, giảng viên tra cứu, cập nhật các thông tin bảo đảm tính kịp thời, thông suốt. “Học viện luôn coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, lắng nghe ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học và cả những ý kiến của học viên đang học tập cũng như đã tốt nghiệp và các đơn vị toàn quân để bổ sung, hoàn chỉnh chương trình đào tạo, bảo đảm gắn đào tạo của học viện với thực tiễn đơn vị…”, Trung tướng Hoàng Văn Minh, Giám đốc Học viện Lục quân, khẳng định.

Với định hướng phát triển học viện theo mô hình trường đại học nghiên cứu, Học viện Kỹ thuật Quân sự cũng đã hướng dẫn, triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập tích cực. Các chương trình đào tạo tại học viện thường xuyên được rà soát, điều chỉnh theo định hướng tăng cường thí nghiệm, thực hành, thực tập cho học viên gắn với thực tế tại các đơn vị. Để tăng năng lực thực hành cho học viên, học viện bố trí từ năm học thứ 3, mỗi năm học viên có thêm ít nhất 3-4 tuần đi thực tế, thực tập tại các đơn vị, nhà máy. Công tác diễn tập cuối khóa cũng được điều chỉnh theo hướng gắn liền với chức danh ban đầu của học viên sau khi tốt nghiệp. Trong năm học 2018-2019, học viện đã tổ chức tăng cường thực hành, thực tập cho 3 chuyên ngành: Thông tin, tên lửa phòng không, ra đa tại các đơn vị. Qua đó học viên được tiếp cận với hoạt động kỹ thuật ở đơn vị, phục vụ quá trình học tập và công tác sau này.

Khắc phục sự trùng lặp quy trình, chương trình đào tạo

Kết luận hội nghị, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang ghi nhận, biểu dương những thành tích của các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời chỉ rõ những vấn đề còn hạn chế cần được khắc phục. Một trong những tồn tại rõ nhất là quy trình, chương trình đào tạo cán bộ còn trùng lặp, chất lượng GD-ĐT, xây dựng chính quy của một số nhà trường chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kết quả học tập của một số học viên còn thấp; trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên chưa đáp ứng với yêu cầu tạo nguồn đi đào tạo sau đại học, đào tạo ở nước ngoài và xét các chức danh, danh hiệu nhà giáo và còn để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật, pháp luật, mất an toàn giao thông, mất an toàn trong huấn luyện.

leftcenterrightdel
Trường Sĩ quan Chính trị trao bằng tốt nghiệp đại học cho học viên giỏi 2019. Ảnh: TRỌNG HẢI

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, Thượng tướng Phan Văn Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường, cơ sở đào tạo trong toàn quân tập trung khắc phục những hạn chế, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực tốt 10 nội dung trọng tâm. Trước hết, tập trung quán triệt, triển khai các nghị quyết của trên về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và nâng cao chất lượng huấn luyện. Tập trung đầu tư xây dựng 4 học viện, nhà trường theo mô hình “nhà trường thông minh", tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, tạo sự liên thông trong quản lý, điều hành giữa các cơ quan, đơn vị và các trường; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng và sử dụng bản đồ số trong huấn luyện chiến thuật.

Cùng với tiếp tục hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong các nhà NTQĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Thượng tướng Phan Văn Giang cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, phúc tra, kiểm định chất lượng, đánh giá thực chất kết quả GD-ĐT và xây dựng chính quy của các học viện, nhà trường. Tập trung xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật, mất an toàn giao thông, mất an toàn trong huấn luyện, diễn tập...

Tại hội nghị, Bộ Tổng Tham mưu công bố quyết định của Tổng Tham mưu trưởng tặng bằng khen cho 21 học viện, nhà trường; 20 tập thể và 43 cá nhân thuộc các học viện, nhà trường và cơ quan trong quân đội có thành tích tiêu biểu năm học 2018-2019.

Bài và ảnh: DUY ĐÔNG - THU HÀ