QĐND - 15 giờ, bãi huấn luyện Trung đoàn 929 (Sư đoàn 372, Quân chủng PK-KQ) tấp nập hẳn lên. Máy bay, xe máy xếp hàng thẳng tắp, tiếng động cơ rền vang. Từ phi công, thợ máy, nhân viên bảo đảm, tất cả khẩn trương chuẩn bị cho ban bay huấn luyện đêm của trung đoàn.
Đại tá Nguyễn Đình Trọng, Trung đoàn trưởng cho biết: “Bước vào năm 2013, một bộ phận phi công, thợ máy của trung đoàn đi chuyển loại khí tài mới ở đơn vị bạn, nên lực lượng thực hiện nhiệm vụ thiếu, nhưng với một đơn vị SSCĐ và chiến đấu có bề dày truyền thống, chỉ huy trung đoàn quyết tâm không để huấn luyện bay đêm của đơn vị bị gián đoạn”.
17 giờ, chuyến bay trinh sát khí tượng do Thượng tá Huỳnh Phượng Hoàng, Phó trung đoàn trưởng và Trung tá Phạm Xuân Sơn, Chủ nhiệm Chính trị điều khiển được lệnh cất cánh thực hiện nhiệm vụ. Khoảng 20 phút sau, máy bay hạ cánh, phi công thông báo: “Thời tiết tốt, đủ điều kiện để thực hiện bay đêm”.
 |
Chuẩn bị máy bay cho ban bay đêm ở Trung đoàn 929.
|
Sau khi nắm lại tình hình các mặt bảo đảm, Đại tá Nguyễn Đình Trọng hạ quyết tâm thực hành bay theo kế hoạch. Những “cánh én bạc” theo khẩu lệnh của chỉ huy rời mặt đất bay lên.
5 giờ bay trôi qua, khi chiếc máy bay thực hiện chuyến cuối về sân bay hạ cánh an toàn cũng là lúc mọi người vỡ òa niềm vui. Ban bay huấn luyện đêm đã hoàn thành 100% kế hoạch, an toàn tuyệt đối.
Chia sẻ với chúng tôi về những yêu cầu của phi công bay đêm, Thượng tá Ngô Quốc Chung, Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Bay đêm là những bài bay khó đòi hỏi phi công phải có trình độ, bản lĩnh và chuẩn bị rất cẩn thận. Vì thế, trước khi thực hành bay, chúng tôi tổ chức cho phi công học lý thuyết, số liệu bay, cách xử trí các tình huống bất trắc...; cuối buổi chuẩn bị, chỉ những phi công có nhận thức khá trở lên mới đủ điều kiện thực hành bay chính thức”.
Chúng tôi được biết, kinh nghiệm thực hiện bay huấn luyện đúng tiến độ, bảo đảm an toàn là lãnh đạo, chỉ huy trung đoàn, các cơ quan đơn vị luôn phát huy vai trò của cán bộ, chiến sĩ. Khi quân số đơn vị thiếu vắng, mỗi người đều cố gắng thêm thì tiến độ huấn luyện bay không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên duy trì và thực hiện tốt các nền nếp trong 3 giai đoạn tổ chức chuẩn bị bay, thực hành bay và rút kinh nghiệm sau khi bay. Khâu kiểm tra của lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải được thực hiện tỉ mỉ, cụ thể đến từng bộ phận, từng người, từng khí tài... Đặc biệt, chế độ rút kinh nghiệm sau khi bay được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Qua rút kinh nghiệm, những yếu kém của các thành phần được chỉ ra; phi công, thợ máy, nhân viên bảo đảm có thêm những bài học bổ ích.
Bằng quyết tâm, đoàn kết và nỗ lực cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm liền Trung đoàn 929 đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, 3 năm liền được Quân chủng tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng khối các trung đoàn bay phản lực”.
Bài và ảnh: NGÔ THÀNH SƠN