Ngay sau khi Phân đội 3 đánh đuổi thành công tàu Maddox trở về Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã đến tận nơi biểu dương: “Tinh thần chiến đấu dũng cảm của các đồng chí thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, dám đánh và biết đánh thắng kẻ thù hơn ta về nhiều mặt, biểu hiện tinh thần kiên quyết chấp hành mệnh lệnh, thực hiện nhiệm vụ triệt để, dũng cảm và mưu trí của Bộ đội Hải quân, giáng một đòn vào uy thế của hải quân Mỹ, đồng thời cổ vũ mạnh mẽ ý chí dám đánh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân cả nước ta”.

Phân đội 3 khi đó gồm 3 tàu phóng lôi 333, 336 và 339. Đại úy Lê Duy Khoái là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 135 đi cùng trên tàu 333 và trực tiếp chỉ huy chiến đấu. Tiểu đoàn 135 (nay là Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân) là lực lượng tàu phóng lôi trực thuộc Bộ tư lệnh quân chủng. Mọi hoạt động và thực hiện nhiệm vụ tác chiến do Bộ tư lệnh và Sở chỉ huy quân chủng trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy.

leftcenterrightdel
Một buổi giáo dục truyền thống đánh thắng trận đầu cho chiến sĩ Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân.

Truyền thống đánh thắng trận đầu luôn được phát huy, vận dụng trong giáo dục, rèn luyện bộ đội và trong các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Thiếu tá Phạm Tố Chinh, Chính trị viên Hải đội 135, cho biết; "Thành tích mà cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135 đạt được trong những năm qua có một phần từ động lực truyền thống đánh thắng trận đầu. Những bài học từ truyền thống của đơn vị vẫn còn nguyên giá trị. Đó là những bài học về rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm và sự khắc phục vượt qua gian khổ trong huấn luyện, về tinh thần đoàn kết, về tình đồng đội, về quyết tâm bám biển, bám thuyền trong mọi tình huống nhất là đối với cán bộ, chiến sĩ mới”.

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, Lữ đoàn 170 đã áp dụng những biện pháp mới trong giáo dục, huấn luyện bộ đội. Theo Trung tá Lương Đức Khanh, Phó chính ủy Lữ đoàn 170: Lữ đoàn giáo dục cho bộ đội nhận thức sâu sắc và ý nghĩa của các trận đánh, đặc biệt là các bài học lịch sử để khơi dậy cho bộ đội niềm tự hào dân tộc, noi gương thế hệ cha anh đi trước. “Chúng tôi giáo dục cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật, cách đánh, phương án tác chiến, phương châm đối sách xử lý các vấn đề trên biển của ta, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, ra sức huấn luyện, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong tình hình mới”, Trung tá Lương Đức Khanh nói.

Vùng 1 Hải quân ra đời từ đơn vị làm nên chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 nên vai trò, ý nghĩa cũng như bài học kinh nghiệm của chiến thắng trận đầu luôn được cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc. “Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh vùng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, nhất là giáo dục truyền thống, trong đó có truyền thống đánh thắng trận đầu, để xây dựng bản lĩnh, niềm tin, ý chí, nghị lực cho chiến sĩ toàn vùng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Chính ủy Vùng 1 Hải quân, cho biết.

Theo Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Vùng 1 Hải quân tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; huấn luyện theo phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, sát với vũ khí trang bị, sát với chiến trường, sát với đối tượng, sát với địa bàn, sát với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

“Phát huy truyền thống của mình, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thường xuyên nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ; cùng với các lực lượng trong toàn quân chủng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, xử lý tốt các tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, Đại tá Hồ Thanh Hoàn khẳng định.

Bài và ảnh: PHAN THÀNH HƯNG