QĐND - Cuối năm 1964, Tàu 56 được giao nhiệm vụ tham gia chiến dịch vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam của Đoàn 759. Đây là chuyến vận chuyển có tính đột phá, sử dụng tàu sắt trọng tải hơn 50 tấn do Xưởng đóng tàu III Hải Phòng đóng và bàn giao cho Đoàn. Bến đến và giao hàng của Tàu 56 được xác định là bến Lộc An thuộc tỉnh Bà Rịa.
Vùng biển khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu nằm cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, nên địch tập trung phòng thủ dày đặc nhiều tầng nhiều lớp, cả dưới nước, trên không, trên bờ, kiểm soát rất chặt chẽ. Bến Lộc An, nơi cập tàu lại nằm sâu bên trong sông Rây, có rất nhiều cồn cát chắn ngang, chỗ sâu, chỗ cạn rất khó xác định... Được sự chỉ đạo trực tiếp của cấp trên, chi ủy chi bộ đã tổ chức quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, chiến sĩ thủy thủ.
 |
Đồng chí Trần Ngọc Tuấn. |
Sau khi nghiên cứu tác nghiệp hải đồ, đối chiếu lịch thủy triều khu vực, kết hợp tham khảo ý kiến của anh em đã từng hoạt động trong khu vực này ở địa phương, lãnh đạo, chỉ huy Tàu 56 đã vạch ra kế hoạch rất cụ thể, quyết đoán, táo bạo. Chỉ huy tàu giao cho Tổ hàng hải tính toán tác nghiệp đường vào bến thật chính xác; tổ chức đo sâu hai bên mạn tàu liên tục; tổ máy sẵn sàng nhận lệnh tăng tốc độ để vượt qua cồn cát. Trong trường hợp bị mắc cạn không khắc phục được, khẩn trương bắt liên lạc, huy động lực lượng ở bến bốc hàng đưa vào bờ cho xong trước khi trời sáng để đánh bộc phá hủy tàu không để lộ bí mật.
Kế hoạch, nhiệm vụ được quán triệt đến từng người, từng ngành trên tàu. Tối 29-11-1964, tàu nhổ neo xuất phát đến vị trí bí mật để neo đậu, theo dõi tình hình địch, đồng thời tranh thủ luyện tập các phương án đã đề ra. Đến tối 18-l2, lợi dụng sóng to của gió mùa Đông Bắc, tàu tiếp tục nhổ neo lên đường. Đi được gần hai ngày đêm thì tàu đến đảo Bảy Xã, từ đây xác định vị trí tàu và hướng đột phá thật chính xác. Tiếp tục lợi dụng gió mùa Đông Bắc có sóng to và sự che khuất của đảo, Tàu 56 luồn lách vượt qua các tuyến phong tỏa ngăn chặn của địch, đến 2 giờ ngày 22-12, tàu vào đến cửa sông. Chỉ huy tàu kiểm tra lại vị trí bến thật chính xác rồi ra lệnh cho tổ thông tin phát tín hiệu, nhưng khá lâu sau, quan sát mới phát hiện được tín hiệu của bến báo cáo. Toàn tàu tăng cường quan sát, đo sâu liên tục và hạ quyết tâm vào bến.
Khi tàu bí mật hành trình vào bến, bỗng đằng sau lái đập mạnh đáy xuống cát nghe "ầm... sạt...sạt". Chỉ huy tàu lệnh cho máy tàu tiến II, cả con tàu chồm lên cùng con sóng lao tới. Vượt qua cồn cát thứ nhất, rồi cồn cát thứ hai... đến 22 giờ 30 phút ngày 22-12-1964, Tàu 56 chở 44 tấn vũ khí đột phá vào bến Lộc An, sông Rây thuộc xã Phước Hải, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa cũ, tuyệt đối an toàn. Các đơn vị chủ lực và lực lượng vũ trang địa phương ở bến nhanh chóng bốc dỡ, giải phóng hàng để Tàu 56 khẩn trương rời bến trở về miền Bắc.
Lần đầu tiên vận chuyển vũ khí vào bến Lộc An bằng tàu sắt mới, cán bộ, chiến sĩ thủy thủ tàu đã sáng tạo, có kế hoạch, phương án xử trí tình huống cụ thể, sát hợp; tàu vừa hành trình vừa huấn luyện bổ sung thuần thục; hiệp đồng chặt chẽ giữa các ngành, bộ phận trên tàu và phối hợp với lực lượng vũ trang giải phóng tàu nhanh, bảo đảm an toàn, bí mật.
Đức Giang (Theo lời kể của CCB Trần Ngọc Tuấn, nguyên Chính trị viên tàu 56).