Đội hình trước khi lên xe làm nhiệm vụ.

“... Cách đây 33 năm, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, cán bộ, chiến sĩ Đơn vị xe tăng H03 có mặt tại dinh Độc Lập, đặt dấu chấm hết đối với chế độ ngụy quyền Sài Gòn. Chiến thắng đó không chỉ đánh dấu bước ngoặt vĩ đại của dân tộc, mà còn khẳng định sự phát triển vượt bậc trong nghệ thuật tác chiến của bộ đội xe tăng. Từ thắng lợi trận đầu Tà Mây-Làng Vây đến thời khắc lịch sử trưa 30-4-1975 để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý đối với Bộ đội Tăng-Thiết giáp, tô thắm thêm truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng”...

Đó là cách mà Thiếu úy Vũ Thanh Tùng, trung đội trưởng thuộc Phân đội 1, Đơn vị xe tăng H03 (Binh đoàn Hương Giang) mở đầu buổi huấn luyện chiến thuật tại điểm cao 31,8. Cách “vào bài” của Tùng thực sự gây ấn tượng với chúng tôi bởi sự nhuần nhuyễn, tự nhiên, thể hiện rõ sự chuẩn bị chu đáo, cụ thể và có tính khái quát. Đây là “thành quả” của việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu của đội ngũ cán bộ đơn vị, đó không chỉ đơn thuần là truyền thụ tri thức quân sự, mà còn góp phần bồi dưỡng niềm tin, giáo dục truyền thống cho bộ đội một cách hiệu quả, thiết thực. Đây là quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở Đơn vị xe tăng H03 trong chỉ đạo và tổ chức huấn luyện nhiều năm qua. Đặc biệt, đó không chỉ là khẩu hiệu, mà trở thành thói quen tốt, quy tắc trong tổ chức huấn luyện của cán bộ đơn vị. Có nhiều cách khác nhau để mở đầu cho một bài giảng hoặc một buổi lên lớp, nhưng nhìn chung đội ngũ cán bộ đơn vị đều lựa chọn một trận đánh, một chiến dịch tiêu biểu, hoặc một tình huống mà thế hệ cán bộ, chiến sĩ trước đây của đơn vị đã trực tiếp tham gia chiến đấu để mở bài”.

Để phương pháp trên trở thành thói quen tốt trong huấn luyện đối với đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trung đội, đại đội không phải là điều dễ, mặc dù kết hợp giữa huấn luyện cơ bản với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu là một trong 6 mối kết hợp được Bộ Tổng tham mưu xác định trong quá trình huấn luyện. Tuy nhiên, ở nhiều đơn vị việc kết hợp này chưa mang lại hiệu quả thiết thực, thậm chí có phần nặng về hình thức hoặc thể hiện cho “đủ” đề mục trong từng bài giảng. Sau khi nêu một số câu hỏi để kíp xe tăng số hiệu 048 nghiên cứu, trả lời, Thượng tá Phạm Văn Bàn, Chỉ huy trưởng Đơn vị xe tăng H03 trao đổi với tôi:

- Trước hết, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức, tạo sự say mê trong nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm chiến đấu của bộ đội xe tăng vào thực tiễn huấn luyện. Hình thức, biện pháp giáo dục được chỉ huy đơn vị áp dụng đối với từng trường hợp cán bộ cụ thể. Nhận thức đúng bản chất vấn đề là yếu tố quan trọng hàng đầu để đội ngũ cán bộ khắc phục triệt để “bệnh hình thức” trong kết hợp giữa huấn luyện cơ bản với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu.

Minh chứng điều này, anh Bàn nêu vấn đề huấn luyện và trực tiếp yêu cầu Thiếu úy Vũ Thanh Tùng “thể hiện” khả năng nhận thức và sự kết hợp giữa huấn luyện cơ bản với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu trong từng nội dung huấn luyện. Nội dung được nêu ra là huấn luyện những nguyên tắc cơ bản trong tạo thời cơ và chớp thời cơ. Quan sát Thiếu úy Tùng lên lớp, tôi nhận thấy: Không chỉ phân tích, làm rõ những vấn đề có tính nguyên tắc, anh còn nêu bật được những kinh nghiệm thực tế trong từng trận đánh, từng chiến dịch, thậm chí từng tình huống; những vấn đề nêu ra đều sát với nội dung bài giảng, bổ trợ hoặc làm rõ ý nghĩa thực tiễn của từng nguyên tắc chiến thuật. Với khả năng kết hợp linh hoạt và phương pháp sư phạm phù hợp, anh đã “biến” buổi huấn luyện giống như giờ lên lớp lịch sử; chiến sĩ thêm hứng khởi, đam mê học tập, nghiên cứu.

Có được thành công đó, Tùng cũng như nhiều cán bộ trực tiếp huấn luyện phải lao động nghiêm túc, với tinh thần vượt khó cao. Đó là những đêm thức trắng đọc tài liệu, sách tham khảo, những buổi thảo luận, thi tài về khả năng nắm, hiểu, vận dụng kinh nghiệm chiến đấu vào thực tiễn huấn luyện bộ đội của đội ngũ cán bộ các cấp do đơn vị tổ chức. Đó còn là “sản phẩm” viết thu hoạch sau những buổi nghe các thế hệ cha anh trực tiếp nói chuyện, phổ biến kinh nghiệm… tạo ý thức tự giác, niềm đam mê khám phá, tìm tòi vận dụng kinh nghiệm chiến đấu vào thực tiễn huấn luyện của đội ngũ cán bộ Đơn vị H03 nhiều năm qua. Đúng như Trung tá Hoàng Văn Hanh, Chính ủy Đơn vị khẳng định: Kết hợp huấn luyện cơ bản với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu không đơn thuần là phổ biến tri thức, mà còn góp phần xây dựng niềm tin, giáo dục truyền thống, niềm tự hào cho bộ đội.

Bài và ảnh: Lê Long Khánh