Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3) được trang bị số lượng lớn xe máy vượt sông GSP, PTS để phục vụ huấn luyện; sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn...
QĐND - Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3) được trang bị số lượng lớn xe máy vượt sông GSP, PTS để phục vụ huấn luyện; sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn... Để xe máy, khí tài công binh có chất lượng cao, sẵn sàng cho nhiệm vụ, lữ đoàn luôn chú trọng công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất xe máy. Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, khâu tháo lắp bánh tỳ xe máy GSP, PTS gặp nhiều khó khăn nhất vì bánh nặng, mất nhiều nhân công, thời gian, phải 3 người tháo lắp bánh tỳ do chưa có thiết bị chuyên dụng.
Hệ thống bánh tỳ và đỡ xích của xe PTS và GSP lần lượt có 12 và 14 bánh tỳ, cùng đỡ xích được quay trên một trục bánh xe bằng hai vòng bi (một vòng bi cầu ở ngoài và một vòng bi trụ bố trí phía trong). Để tháo lắp bánh tỳ, đỡ xích, đồng chí Thượng úy QNCN Vũ Văn Kiên (Đại đội 3, Tiểu đoàn 27, Lữ đoàn Công binh 513) đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo vam tháo bánh tỳ xe máy GSP, PTS. Sáng kiến đã giải quyết được các vấn đề về tiết kiệm nhân công trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất xe máy vượt sông GSP, PTS. Chỉ cần một người thao tác để thay thế 3 người làm như trước đây. Thiết bị có cấu tạo gọn nhẹ, dễ làm, vật liệu sẵn có trên thị trường; thao tác đơn giản, dễ dàng; bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.
Sáng kiến có khả năng áp dụng cho tất cả các xe PTS và GSP. Qua sử dụng thực tế tại Tiểu đoàn 27 (Lữ đoàn Công binh 513), vam hoạt động ổn định, độ tin cậy cao, sử dụng được trong thời gian dài; tiết kiệm nhân lực. Hội đồng Sáng kiến Lữ đoàn Công binh 513 đánh giá: Sáng kiến đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra, có khả năng áp dụng ở nhiều đơn vị công binh có trang bị xe máy PTS và GSP.
HIẾU GIANG