QĐND - Nói về Tàu 69, Đoàn tàu không số không ai không nhắc đến trận quyết tử ngoài cửa bến Vàm Lũng (Cà Mau) cán bộ, thủy thủ trên tàu với địch diễn ra trong đêm 31-12-1966.

Chuyện kể lại rằng: Xuất phát từ bến K15, Ðồ Sơn (Hải Phòng) ngày 15-4-1966, Tàu 69 do Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước và Chính trị viên Tăng Văn Huyến chỉ huy cùng 16 cán bộ, chiến sĩ vận chuyển 61,093 tấn vũ khí lên đường hành trình vào chi viện cho chiến trường miền Nam. Khi đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị tàu bị địch theo dõi, trước nguy cơ bị lộ Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước đã chỉ huy cho các thủy thủ trên tàu áp dụng nhiều hình thức ngụy trang, nghi binh mới qua mắt được máy bay và tàu tuần dương của Mỹ. Sau tám ngày, tàu cập bến Vàm Lũng an toàn. Giao hàng xong, theo kế hoạch, tàu ngược ra Bắc tiếp tục nhận. Tuy nhiên, do bị hỏng chân vịt, nên Tàu 69 phải nằm lại sửa chữa cho tới tận cuối tháng 12-1966 mới khắc phục được. 19 giờ ngày 31-12-1966, nhận định lính ngụy đang vui đón Tết Dương lịch sẽ lơ là việc cảnh giới, Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước hạ lệnh cho tàu bí mật ra khơi. Nhưng vừa rời bến chừng 40 phút thì Tàu 69 gặp địch. Và trận hải chiến bảo vệ tàu của cán bộ, thủy thủ Tàu 69 diễn ra ngay trên cửa bến Vàm Lũng.

Tàu 69 do Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước chỉ huy vận chuyển vũ khí vào Cà Mau năm 1966. Ảnh tư liệu.

Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước, hiện sống ở TP Cần Thơ khi trao đổi với báo chí bồi hồi nhớ lại: “Khi tàu tới khu vực giữa Hòn Khoai và Côn Ðảo thì phát hiện một tàu địch, tôi hạ lệnh né trái, ngay lập tức địch điều một tàu cao tốc và 4 tàu chiến đấu PCF đuổi theo. Vừa đuổi chúng vừa chiếu đèn pha và gọi loa hàng. Tôi hạ lệnh bật đèn phía mũi, lái tàu sang trái, vuông góc với mục tiêu và nổ súng chiến đấu”.

Mệnh lệnh của người thuyền trưởng vừa dứt, ngay lập tức các tay súng 12,7mm, B40, ÐKZ trên tàu đồng loạt nhả đạn, chiếc tàu địch đi đầu bốc cháy. Thấy vậy, bốn chiếc còn lại điên cuồng bắn trả khiến thủy thủ Đoàn Văn Dĩ hy sinh; báo vụ Phan Hải Hồ bị bắn nát chân phải, máu chảy lênh láng nhưng vẫn ghì chặt tay súng chiến đấu. Do chân bị thương nên rất vướng, vừa thấy Thuyền phó Nguyễn Hấn đi tới, Phan Hải Hồ liền đề nghị: “Anh giúp tôi chặt cái chân này, vướng quá, khó chiến đấu”. Cảm phục tấm gương dũng cảm của Phan Hải Hồ, Chính trị viên Tăng Văn Huyến hô to: “Các đồng chí! Hãy bắn mạnh hơn nữa trả thù cho đồng chí Dĩ. Hãy chiến đấu dũng cảm như đồng chí Phan Hải Hồ!”. Lời chính trị viên hô vang như thúc giục anh em trả thù cho đồng đội!

Sau ba giờ quần thảo trên biển, địch huy động 2 máy bay, 5 tàu PCF nhưng vẫn không thể tiêu diệt được Tàu 69. Lợi dụng đêm tối và sự yểm trợ của các lực lượng trên bờ, Tàu 69 đã thoát khỏi vòng vây của địch, cập bến Đ962 an toàn lúc 0 giờ ngày 1-1-1967.

Với 8 chuyến đi trong 3 năm (1963-1966), cán bộ, chiến sĩ Tàu 69 đã kiên cường, mưu trí, dũng cảm vượt qua mọi cuộc truy kích của quân thù, vận chuyển thành công hơn 500 tấn vũ khí, hàng hóa vào các bến ở Trà Vinh và Cà Mau, chi viện cho chiến trường miền Nam góp phần đánh thắng giặc Mỹ và bè lũ tay sai, thống nhất đất nước.

Duy Thành