QĐND - Nhiều năm qua, Bệnh xá Lữ đoàn Công binh 543 (Quân khu 2) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị và còn là “địa chỉ đỏ” của bà con nhân dân trên địa bàn khi đau ốm, hoặc gặp tai nạn rủi ro. Người dân khu vực đóng quân của lữ đoàn kể nhiều về sự nhiệt tình, trách nhiệm, tinh thần phục vụ hết mình của các y, bác sĩ bệnh xá đơn vị. Mỗi khi có trường hợp ốm đau, hoặc gặp tai nạn rủi ro, tai nạn giao thông, bà con đều nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh xá đơn vị nhờ cứu chữa, nếu bệnh nặng sẽ được chuyển lên tuyến trên. Những người có nhu cầu về khám, chữa bệnh thông thường, tư vấn về chăm sóc sức khỏe, các chiến sĩ áo trắng của đơn vị luôn sẵn sàng giúp đỡ. Tiếng lành đồn xa, không chỉ bà con nhân dân khu vực lân cận, mà nhiều người dân ở các xã khác cách xa đơn vị hàng chục cây số cũng tìm đến.

Theo Đại úy, bác sĩ Bệnh xá trưởng Nguyễn Văn Họa, năm 2013, bệnh xá đơn vị đã khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho hơn 1000 lượt người dân; tiến hành sơ, cấp cứu kịp thời hàng chục ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động và hàng trăm bệnh nhân bị đau ốm. Điển hình trường hợp cụ Lê Giang, 90 tuổi, ở thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, đêm 4-2-2014, cụ bị khó thở do viêm phế quản co thắt, nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ Nguyễn Văn Họa cùng các thầy thuốc của bệnh xá đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp sơ cứu, đồng thời theo dõi chặt chẽ; hôm sau, sức khỏe của cụ đã hồi phục. Con gái của bệnh nhân Giang xúc động bày tỏ: Đây không phải lần đầu cha tôi được các thầy thuốc ở bệnh xá cứu chữa kịp thời và lần nào cũng được các anh, chị tận tình giúp đỡ, không chút nề hà, kể cả vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khá nhiều ca ngộ độc thực phẩm khi được đưa đến bệnh xá đều được các y, bác sĩ chăm sóc và điều trị kịp thời, như trường hợp chị Nguyễn Thanh Vân, bà Lê Thị Tuất, trú tại thị trấn Hưng Hóa.

Trung úy QNCN Bùi Thị Phương Thảo, y sĩ của bệnh xá còn nhớ mãi trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh, trú tại xã Tam Cường, thị xã Phú Thọ. Tháng 11-2013, không may chị bị tai nạn xe gắn máy với vết thương vỡ nát đầu gối, gãy gập xương cẳng chân, khi được đưa vào bệnh xá chị gần như bất tỉnh do mất nhiều máu. Bệnh xá trưởng cùng các y sĩ đã kịp thời sơ cứu, tiến hành băng bó, cố định chân cho chị để chuyển lên tuyến trên. Sau ngày ra viện, hai vợ chồng chị trở lại đơn vị cảm ơn và hết lời khen ngợi sự giúp đỡ, cứu chữa nhiệt tình của bác sĩ, Bệnh xá trưởng Nguyễn Văn Họa cùng các thầy thuốc nơi đây-những chiến sĩ áo trắng của Lữ đoàn Công binh 543 anh hùng, luôn sẵn sàng vì nhân dân phục vụ.

NGUYỄN HỒNG SÁNG