QĐND - “Trong thời điểm kinh tế đất nước khó khăn, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lao động, sản xuất đã được Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô phát huy, khẳng định. Từ lúc đơn vị mấp mé bên bờ vực phá sản, đến nay Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) đã phát triển vượt bậc, trở thành thương hiệu số một Việt Nam về thi công hầm đường bộ, hầm thủy điện khẩu độ lớn, các công trình cảng biển, âu tàu...”. Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã khẳng định như vậy khi chia sẻ với chúng tôi về phong trào thi đua của đơn vị.
Đến tìm hiểu việc thực hiện nhiệm vụ tại công trường hầm H1 (Dự án Đường Trường Sơn Đông) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; hầm Đèo Cả (Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A) của Công ty Xây dựng công trình ngầm (thuộc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô), chúng tôi được biết 100% cán bộ, người lao động của công ty đều ký giao ước thi đua bằng các kết quả, nội dung công việc hằng ngày, bảo đảm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Thiếu tá Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Công ty Xây dựng công trình ngầm, cho biết:
- Đơn vị đã tổ chức giao ước thi đua giữa các bộ phận bằng nội dung công việc và khối lượng hằng ngày. Với tinh thần vượt mọi khó khăn để vươn lên, ứng phó hiệu quả với trở ngại, công ty đã xử lý hiệu quả tình trạng địa chất xấu trong quá trình thi công ở nhiều khu vực. Ở công trình hầm Đèo Cả khi thi công gặp địa chất xấu, đất đá tảng lăn, xen kẹt đất pha cát. Chúng tôi đã nghiên cứu phương án khắc phục, đề xuất với chủ đầu tư, tư vấn, giám sát cho áp dụng công nghệ “neo vượt trước 12m” để bơm vữa, gia cố, giúp cứng hóa vùng đào và đã đem lại hiệu quả cao.
 |
Công ty Xây dựng công trình ngầm thi công cửa hầm H1 (Dự án Đường Trường Sơn Đông).
|
Không chỉ Công ty Xây dựng công trình ngầm mà các đơn vị trong Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cũng đều phát huy tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" trong lao động sản xuất kinh doanh. Chính tinh thần tự giác cống hiến đã đưa tổng công ty trở thành đơn vị số một Việt Nam về thi công hầm đường bộ, hầm thủy điện và công trình cảng biển, âu tàu, với doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 18-33%. Hàng loạt công trình do tổng công ty thi công đều được các chủ đầu tư đánh giá cao như: Công trình đê chắn sóng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, luồng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi), các thủy điện A Vương, Sông Bung 2, A Lưới, âu tàu cứu hộ cứu nạn cho tàu, thuyền tránh, trú bão ở đảo Song Tử Tây, công trình cảng biển ở đảo Mắt, đảo Mê, đảo Cồn Cỏ, Phú Quý, Bạch Long Vĩ... là minh chứng về năng lực của tổng công ty.
Biết được khả năng của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, nên Công ty MECAMIDI S.A (Pháp) và Công ty TNHH Nam Sim (Lào) đã ký kết hợp tác xây dựng Nhà máy Thủy điện Nam Sim tại Hủa Phăn (Lào). Ông Bun Nom, Giám đốc Công ty TNHH Nam Sim và ông Ti-bô, Giám đốc điều hành Công ty MECAMIDI S.A, khi được hỏi về đối tác Lũng Lô thì cả hai đều khẳng định rất tin cậy và yên tâm khi hợp tác với tổng công ty. Ông Ti-bô cho rằng: Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô rất có năng lực thi công đường hầm khẩu độ lớn ở Việt Nam.
Với truyền thống và kinh nghiệm trong thi công đường hầm, cảng biển, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã trở thành đối tác trong liên danh với các nhà thầu nước ngoài thi công đường hầm tàu điện ngầm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; cùng với Tập đoàn SK E&C Hàn Quốc và Công ty Điện lực Tây Hàn Quốc thực hiện Dự án Thủy điện Xepian-Xe Namnoy (Lào)…
Để tổng công ty phát triển bền vững, đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, trở thành doanh nghiệp có thương hiệu mạnh, theo Đại tá Tăng Văn Chúc: “Tổng công ty sẽ tập trung vào hai mũi nhọn chính là thi công hầm đường bộ, hầm thủy điện và thi công các công trình cảng biển ngoài đảo xa. Đó cũng là sự tiếp nối dòng chảy của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong thời kỳ mới; góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".
Bài và ảnh: HOÀNG GIA MINH