QĐND Online - Tàu 651 do đồng chí Võ Nhân Huân và đồng chí Tường chỉ huy. Trong một lần đi biển, gặp sóng lớn, va đá ngầm, cánh chân vịt bị mẻ, ky lái bị đội, buộc phải thay chân vịt và sửa ky lái.

Tình hình rất khẩn trương, căng thẳng. Thời kỳ này, máy bay Mỹ đánh phá Hà Nội, Hải Phòng rất ác liệt.

Lúc này, ở Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (Hải Phòng), tàu 525 của Đoàn 125 đang lên đốc sửa phần vỏ và máy chính. Anh em thợ máy, thợ nguội của Đoàn sửa máy phụ và thay chân vịt.

Ban Kỹ thuật và thợ của Đoàn cho tàu 651 ghé lái vào bên bờ cảng cụt ở K20. Khi nước xuống, anh em ta đào ngay sau lái 1 hố rộng dài 2x3 m và sâu 1,5m. Trên miệng hố bắc các thanh gỗ để đứng, treo thêm vào sau lái chiếc 3 lăng xích.

Ảnh minh họa/internet.

Đợi khi nước xuống, tổ thợ của anh Đàm Quang Sảm cùng các anh Tỉnh, Phán… gần chục người lao vào làm ngay. Anh nào đầu cũng đội mũ sắt, quần đùi, áo thợ, đầm mình trong bùn nước. Người tát nước, xắn bùn, người nện búa, cẩu chân vịt.

Khi báo động, đèn thành phố tắt hết. Chỉ còn đốm đèn pin sáng bằng đồng xu soi trên cờ lê, cho búa nện vào. Máy bay rẹt quá thấp, pháo tầm thấp và các loại súng liên thanh cùng quét lửa lên. Khẩu 12,7 ly và 14,5 ly trên tàu cũng giòn giã nổ, đạn dắt dây đỏ lừ.

Anh em làm liên tục 3, 4 đêm liền. Việc thay chân vịt phải làm tỉ mỉ, cẩn trọng. Chân vịt được xiết vào, tháo ra, cạo rà cả chục lần. Phải cạo rà để cho côn trục và côn chân vịt tiếp xúc được 75-80% mới lắp.

Đêm 16-4-1972, anh em đã lắp xong chân vịt, chỉ còn sửa ky lái thì nước lên. Anh em về tắm rửa, vừa đặt mình nằm thì còi báo động vang rền. Bỗng quanh thành phố, pháo tầm cao đồng loạt tung lưới lửa lên trời. Tên lửa ta từ phía Thiên Hương, Mỹ Cụ bên huyện Thủy Nguyên đỏ rực, kéo đuôi lửa dài, xé gió lao lên vùng trời ngoài cửa Nam Triệu.

Hai dải bom B52 đã rải xuống. Một dải dọc theo sông Cấm từ phà Bính tới Sở Dầu. Một dải từ phía nhà máy xi măng qua sông Cấm, Hoa Đông lên tới Tân Dương.

Anh em trạm, người mang AK, người súng trường, ở các hố cá nhân ngoài cổng vào K20 – nơi góc vuông của 2 dải bom cắt nhau nên an toàn. Chỉ nghe tiếng áp suất không khí dồn qua tai lục bục, còn tiếng bom nổ lại như rất nhỏ. Nhìn những mục tiêu giả nhấp nháy trên trời mà tức nghẹn trong cổ.

Hai tàu 609 và 603 của Đoàn 125 bị bom. Tàu 609 bị nhẹ sau lái, anh em dập lửa, chạy ra ngoài Cửa Cấm. Tàu 603, lửa bốc cao, cán bộ, chiến sỹ tàu dũng cảm dập lửa nhưng không kịp. Một cột khói hình nấm khổng lồ, chạm mây và tiếng nổ rung chuyển cả một vùng trời, nước.

Ngày và đêm 17-4, hai tổ thợ của trạm tiếp tục cùng công nhân nhà máy đóng tàu Bạch Đằng hoàn thành việc sửa chữa cho tàu 525. Một tổ thợ sửa xong ky lái cho tàu 651. Ngay đêm 17-4, hai tàu 651và 525 đã đi nhận nhiệm vụ.

Trung Thu