Trước thực trạng đó, với vai trò cơ quan đầu ngành chuyên ngành kỹ thuật xe-máy toàn quân, thời gian qua, Cục Xe-Máy đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cải tiến, hiện đại hóa trang bị kỹ thuật (TBKT) của ngành.  

Trong những năm gần đây, Cục Xe-Máy đã chủ trì hàng chục đề tài, nhiệm vụ khoa học, công nghệ để triển khai thực hiện công tác kỹ thuật xe-máy nói chung, cải tiến, hiện đại hóa TBKT xe-máy nói riêng. Trung bình mỗi năm, riêng cục có 40-45 sáng kiến, cải tiến, giải pháp được công nhận, áp dụng hiệu quả trong thực tiễn công tác BĐKT. Trong đó có nhiều đề tài, sáng kiến tập trung vào việc nâng cao chất lượng BĐKT, kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng, sản xuất vũ khí, TBKT xe-máy. Điển hình có thể kể đến đề tài “Thực trạng số lượng, chất lượng, chủng loại xe-máy và đề xuất quản lý, bảo đảm trang bị, BĐKT” được triển khai thực hiện từ năm 2016. Đề tài này đã đánh giá cụ thể, chi tiết thực trạng trang bị xe-máy về cả số lượng, chất lượng, tình trạng khai thác sử dụng, tình trạng kỹ thuật hiện tại và trong thời gian tiếp theo; khả năng đáp ứng của các cơ sở BĐKT và cơ sở kỹ thuật xe-máy khác có liên quan...

Nghiệm thu xe quân sự sau khi cải tiến, diesel hóa tại Quân đoàn 1. 

Vừa qua, Cục Xe-Máy đã hoàn thành kế hoạch tổ chức cải tạo, diesel hóa giai đoạn 1, tập trung vào các loại phương tiện như: Xe Gaz 66, ZIL 131, Ural 375D, PAZ 320547. Việc hoàn thành kế hoạch góp phần bảo đảm số lượng đầu xe có tính năng chiến thuật, kỹ thuật tương đương, đồng thời nâng cao độ tin cậy hoạt động của trang bị. Ngoài ra, quá trình thực hiện kế hoạch, các cơ quan, đơn vị đã nghiên cứu, tạo ra các trang bị mới phục vụ công tác bảo đảm trang bị, áp dụng đối với các xe công trình sửa chữa tổng hợp cấp chiến thuật hoặc sáng kiến tích hợp pháo 105mm lắp trên xe Ural 432007-10... Cục Xe-Máy còn phối hợp với các viện nghiên cứu, nhà máy trong toàn quân để triển khai các đề tài nghiên cứu, chế thử VTKT, nhất là các loại vật tư quý hiếm, dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng, không có bán trên thị trường như các cụm, chi tiết thuộc hệ thống truyền lực xe UAZ, ZIL, Ural... 

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Cục Xe-Máy đã “đi tắt đón đầu”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào công tác quản lý trang bị, phương tiện, VTKT, nhất là trong hoạt động kiểm định an toàn các phương tiện cơ giới quân sự, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành. Vừa qua, ngành xe-máy đã thiết kế, chế tạo nhiều trang thiết bị kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng trang bị, VTKT xe-máy và hiệu chuẩn các trang thiết bị đo lường. Hiện nay, những ứng dụng này đã được triển khai ở các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao tính chính xác trong đánh giá, kiểm định.

Được biết, thời gian tới, Cục Xe-Máy sẽ tập trung tham mưu cho cấp trên về công tác quy hoạch trang bị xe-máy trong quân đội nhằm nâng cao chất lượng, hiện đại hóa TBKT. Trong đó chú trọng vào việc nghiên cứu lắp ráp trang bị xe-máy quân sự; chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác kỹ thuật trong toàn quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Để thực hiện nhiệm vụ trên, Cục Xe-Máy sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học quân sự, hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hoạt động nghiên cứu sẽ ưu tiên triển khai các đề tài, nhiệm vụ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách của ngành liên quan đến công tác khai thác, quản lý, sử dụng, sửa chữa trang bị, phương tiện, nhất là đối với xe-máy thế hệ mới. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, sản xuất VTKT xe-máy, tập trung cho những loại đã hết nguồn dự trữ hoặc chưa tìm được nguồn khai thác mới. Nghiên cứu, triển khai việc thực hiện diesel hóa xe quân sự; nghiên cứu tích hợp trang bị vũ khí, khí tài lên các xe đã cải tiến, diesel hóa. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, lắp ráp trang bị, phương tiện quân sự; triển khai chương trình tin học hóa công tác kỹ thuật xe-máy quân sự; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý trang bị, nâng cao hiệu quả, năng lực BĐKT cho trang bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tập trung rà soát, triển khai xây dựng các định mức kỹ thuật phục vụ công tác BĐKT; biên soạn, biên dịch tài liệu phục vụ công tác huấn luyện ngành; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới vào niêm cất, bảo quản trang bị, VTKT ngành; nâng cao chất lượng xử lý môi trường, chất thải công nghiệp, chống ô nhiễm môi trường, giảm nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật tại các cơ sở BĐKT...

Với những biện pháp, định hướng đúng đắn, thiết thực trên, chắc chắn, các phương tiện, trang bị kỹ thuật ngành xe-máy toàn quân sẽ ngày càng được nâng cao chất lượng, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN - PHẠM TỪ